Vụ đánh bạc ngàn tỉ: Tòa kiến nghị làm rõ 11 vấn đề quan trọng

Đáng chú ý, HĐXX buộc MobiFone nộp ngân sách hơn 15 tỉ đồng, Viettel hơn 106 tỉ đồng từ việc thu lời không có căn cứ pháp lý từ việc phát hành thẻ cào và hợp tác đại lý kinh doanh thẻ Gocoin và Vcard, phải nộp một lần toàn bộ số tiền ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh (trái) và Nguyễn Thanh Hóa.

HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra trong giai đoạn 2 của vụ án để làm rõ trách nhiệm các ngân hàng, nhân viên ngân hàng có liên quan trong việc thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản cá nhân với số lượng rất lớn để các đối tượng lợi dụng thanh toán doanh thu tổ chức đánh bạc, từ đó tìm ra kẽ hở trong công tác phòng chống rửa tiền, để kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm các cá nhân có vi phạm.

Tiếp tục điều tra làm rõ đối với Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Thu Đông,… có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam. Nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều tra làm rõ sai phạm trong việc cho thuê chỗ đặt máy chủ để vận hành game bài Rikvip/Tip.Club của Công ty Viettel CHT, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT. Nếu có vi phạm đề nghị xử lý nghiêm minh.

Làm rõ trách nhiệm các cá nhân thuộc các đơn vị của Bộ TT&TT, các cơ quan liên quan có chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông nhưng không kiểm tra phát hiện kịp thời, khi phát hiện thì không kiên quyết xử lý, để đối tượng lợi dụng tổ chức đánh bạc trực tuyến trong thời gian dài, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Làm rõ tỉ lệ phân phối lợi nhuận kinh doanh của Công ty CNC được hưởng 80% và Cục C50 hưởng 20% theo bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh giữa Nguyễn Văn Dương và Nguyễn Thanh Hóa ngày 10-10-2011.

Làm rõ lời khai của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương về việc đưa tiền, của cải vật chất cho các cán bộ từng công tác tại Tổng cục Cảnh sát, Cục C50, Phòng PC50 Hà Nội. Nếu có dấu hiệu của tội nhận hối lộ thì cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

HĐXX kiến nghị hàng loạt vấn đề quan trọng trong giai đoạn 2 của vụ án.

Kiến nghị Bộ Công an có cơ chế chặt chẽ trong việc lựa chọn, thành lập và kiểm soát hoạt động của các công ty nghiệp vụ, tránh lợi dụng ưu thế là công ty nghiệp vụ của ngành công an để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Sắp xếp cơ cấu, tổ chức, bố trí hợp lý các cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp với vị trí công tác để phát huy có hiệu quả trong việc phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; tránh trường hợp như cục trưởng Cục C50 nhưng lại không có trình độ về công nghệ thông tin.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên quan tăng cường quản lý hoạt động phát hành thẻ cào viễn thông, nhất là việc sử dụng các thẻ này làm phương tiện thanh toán ngoài dịch vụ viễn thông.

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT và các bộ, ngành hoàn thiện quy định pháp luật liên quan và tăng cường trách nhiệm quản lý với việc phát hành, sử dụng các loại thẻ có mệnh giá như thẻ game, thẻ đa năng, đảm bảo phạm vi và mục đích sử dụng.

Chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hoàn thiện quy định của pháp luật và phối hợp quản lý các doanh nghiệp trung gian thanh toán, trong đó đề xuất quy định chặt chẽ đối với hoạt động thanh toán về thẻ. Bộ TT&TT tăng cường quản lý hoạt động cấp, quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi điện tử, quảng cáo trên mạng viễn thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm