Chuyến công du đầu tiên: Ông Trump chọn Trung Đông

Ông Trump dự kiến cũng sẽ có chuyến thăm tới Vantican trước khi tham dự cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ vào ngày 25- 5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily ngày 26-5.

Chuyến công du đầu tiên của một lãnh đạo thường có ý nghĩa quan trọng. Việc ông Trump chọn Trung Đông là điểm đến đầu tiên được cho là đã nêu bật lên những cam kết của ông về việc tiêu diệt phiến quân Hồi giáo và mang lại hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Trump xem chuyến công du đến Trung Đông lần này là một nỗ lực để xây dựng sự hợp tác và hỗ trợ giữa người Hồi giáo, người Kitô giáo và người Do Thái, để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Ông Trump trong sự kiện tổ chức tại Vườn Hồng của Nhà Trắng hôm 4-5. Ảnh: AP.

“Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là chỉ đạo những người khác phải sống như thế nào, mà là xây dựng nên một liên minh bằng hữu và đối tác, cùng nhau chia sẻ mục tiêu chống khủng bố, mang lại sự an toàn, cơ hội và ổn định cho khu vực Trung Đông vốn đang bị chiến tranh tàn phá” - ông Trump phát biểu trong một sự kiện về tôn giáo được tổ chức tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng hôm qua.

Theo hãng tin Reuters, người tiền nhiệm của ông Trump là cựu Tổng thống Barack Obama vốn có mối quan hệ không mấy nồng ấm với các nước Trung Đông như Israel và Ả Rập Saudi, bởi lãnh đạo của các nước này cho rằng ông Obama chỉ chú trọng vào việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, chứ không quan tâm đến các liên minh truyền thống.

Tổng thống Donald Trump trước đó cũng bị chỉ trích vì khẩu hiệu tranh cử “nước Mỹ trên hết” của mình, kêu gọi các đồng minh như NATO và Trung Đông phải chi trả nhiều hơn để được bảo vệ, đồng thời đưa ra chính sách nhập cư với quan điểm chống Hồi giáo.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức cao cấp trong Nhà Trắng cho hay với việc chọn Ả Rập Saudi, thánh đường thiêng liêng nhất của Hồi giáo, là điểm đến đầu tiên, ông Trump dự định thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề toàn cầu, như chiến đấu chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan, bằng cách tăng cường liên minh.

“Điều ông Trump muốn làm là giải quyết vấn đề mà rất nhiều lãnh đạo trong cộng đồng Hồi giáo vẫn muốn làm” - một quan chức giấu tên cho biết.

Ông Trump vừa có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Nhà Trắng hôm 4-5. Ảnh: AP.

Trong khi đó trong chuyến đi tới Israel, ông Trump sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine, một mục tiêu mà theo ông chính quyền tiền nhiệm của ông Obama đã không thực hiện được. Tổng thống Mỹ không tiết lộ cụ thể về kế hoạch này tuy nhiên trước tiên ông đã yêu cầu Israel hạn chế việc xây dựng các khu định cư Do Thái trên đất của người Palestine.

Theo các quan chức Nhà Trắng, ông Trump cũng sẽ gặp lại Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong chuyến công du sắp tới. Nơi gặp mặt hiện chưa được tiết lộ.

Tòa thánh Vatican hôm qua cũng thông báo Đức Giáo hoàng Francis sẽ gặp gỡ ông Trump vào ngày 24-5. Theo Reuters, cuộc gặp này có khả năng sẽ xảy ra nhiều bối rối, bởi ông Trump và Đức Giáo hoàng có lập trường trái ngược nhau về các vấn đề như nhập cư, người tị nạn và biến đổi khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm