Đài Loan bão chồng bão, sau Meranti sẽ đón Malakas

Hãng tin AP (Mỹ) dẫn số liệu cập nhật ngày 16-9 từ Bộ Các vấn đề công dân Trung Quốc cho thấy có 8 người chết sau khi siêu bão Meranti quét qua Đài Loan và Trung Quốc.

Trong số 8 người chết có 7 người ở Trung Quốc, ngoài ra còn 9 người vẫn đang mất tích. Đài Loan có một người chết, 33 người bị thương.

Đường phố huyện Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) ngập nặng sau khi hứng siêu bão Meranti.

Đường phố huyện Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) ngập nặng sau khi hứng siêu bão Meranti. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tổng cộng cả Đài Loan và Trung Quốc có khoảng 1.600 ngôi nhà bị phá hủy. Nhiều khu vực ở miền nam Đài Loan vẫn còn ngập nặng. 1,65 triệu ngôi nhà khắp tỉnh Phúc Kiến vẫn bị mất điện.

Tàn dư siêu bão Meranti vẫn đang trên đường tiến về TP Thượng Hải, dù đã suy yếu nhiều nhưng vẫn sẽ gây mưa lớn cho TP này.

Tàu thuyền lật nhào ở Cao Hùng (Đài Loan) vì siêu bão Meranti.

Tàu thuyền lật nhào ở Cao Hùng (Đài Loan) vì siêu bão Meranti. Ảnh: NBC NEWS

Trong khi công việc dọp dẹp sau bão vẫn chưa xong thì Đài Loan dự kiến sẽ hứng tiếp một cơn bão khác có tên là Malakas vào khuya 16 hoặc đầu ngày 17-9, theo AP.

Meranti là cơn bão cấp 5, cấp mạnh nhất trong thang xếp loại bão với sức gió giật có lúc lên đến 370km/giờ, được đánh giá là siêu bão có cường độ mạnh và nguy hiểm nhất thế giới trong năm 2016. Với Đài Loan đây là cơn bão mạnh nhất trong 21 năm, với Trung Quốc đây là cơn bão mạnh nhất vào đất nước này kể từ năm 1949.

Nhà sập ở huyện Tuyền Châu tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) ngập lụt sau khi hứng siêu bão Meranti.

Người dân dọn dẹp nhà sập ở huyện Tuyền Châu tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) ngập lụt sau khi hứng siêu bão Meranti. Ảnh: CHINA DAILY

Tuy nhiên số thương vong không nhiều, tại sao? Theo hãng tin Reuters (Mỹ), điều này là nhờ làm tốt công tác dự báo và phòng bị trước bão. Cả 2 ngày trước khi bão đổ vào, Đài Loan và Trung Quốc đã huy động quân đội sơ tán 33 triệu người đến nơi an toàn và lệnh cho tàu thuyền vào cảng ẩn náu.

Tất cả các biện pháp phòng bị khác như ngưng khai thác giao thông, đóng cửa trường học, công sở... cũng đều thực hiện trước khi bão vào ít nhất một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm