Hôm nay người Nga đi bầu tổng thống

Theo Sputnik, những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng viễn Đông Nga mở cửa từ 8 giờ ngày 18-3 (tức 3 giờ giờ VN). Những điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào lúc 19 giờ GMT ngày 18-3 (2 giờ sáng 19-3 giờ VN) ở vùng lãnh thổ Kaliningrad. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong 22 giờ đồng hồ.

Sputnik cho biết khoảng 97.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở ra ngày 18-3 ở Nga, trong đó có 400 trạm bầu cử được mở tại 145 quốc gia khác. Gần 1 triệu người trong các ủy ban bầu cử đã tham gia tổ chức bầu cử. Hơn 108 triệu công dân Nga và gần 2 triệu công dân Nga ở nước ngoài đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Người dân ở TP Vladivostok, vùng viễn Đông Nga đi bỏ phiếu sáng 18-3. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, người Nga ở Ukraine không thể tham gia bầu cử. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov ngày 18-3 thông báo họ không cho công dân Nga tại nước này tiếp cận các cơ sở bầu cử của phái đoàn ngoại giao Nga ở Kiev, Kharkiv, Odessa và Lviv. Đây là động thái để trả đũa cho việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Bộ Ngoại giao Moscow chỉ trích động thái này, gọi đó là "sự can thiệp công khai vào các vấn đề nội bộ của Liên bang Nga", theoTASS.

Tám ứng viên chạy đua cho chiếc ghế tổng thống Nga năm nay là đương kim Tổng thống Vladimir Putin với tư cách độc lập; ông Grigory Yavlinsky thuộc đảng Yabloko; ông Boris Titov - đảng Tăng trưởng; ông Maxim Suraikin - đảng những người cộng sản Nga; ông Sergey Baburin đại diện đảng Liên minh Toàn dân Nga; nữ MC truyền hình nổi tiếng Ksenia Sovchak do đảng Sáng kiến Dân sự đề xuất; ông Vladimir Zhirinovsky đến từ đảng Dân chủ Tự do và ông Pavel Grudinin đại diện đảng Cộng sản Nga.

Ông Putin dự kiến nắm chắc phần thắng nhiệm kỳ tổng thống thứ tư tới năm 2024 khi nhận được khoảng 70% tỉ lệ ủng hộ từ cử tri trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm