Lầu Năm Góc: Tên lửa Mỹ bắn trúng mọi mục tiêu ở Syria

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho biết cuộc không kích Syria không nhằm mục đích lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng không thể hiện cho sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với quốc gia Trung Đông này, theo The Guardian.

Bà White nói rằng trận không kích phối hợp này được thực hiện để làm tê liệt khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria trong tương lai” và “đã đánh trúng thành công mọi mục tiêu”.

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Monterey của hải quân Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk trong trận không kích Syria sáng 14-4. Ảnh: REUTERS

Đại diện Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tấn công không “đại diện cho sự thay đổi trong chính sách của Mỹ hay là nỗ lực lật đổ chính phủ Syria”, thêm rằng trọng tâm của Mỹ là đánh bại nhóm khủng bố quốc tế tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, bà White nói thêm: “Chúng tôi không thể cho phép sự vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng như vậy”.

Thượng tướng Kenneth F. McKenzie kể chi tiết về cuộc tấn công Syria sáng 14-4 như thế này: 105 vũ khí của bộ ba Mỹ-Anh-Pháp đã được triển khai và nhắm vào các mục tiêu của Syria. Ông nói rằng cuộc tấn công sẽ ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học của chính phủ Syria trong tương lai. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ rất tự tin rằng trận không kích đã làm tê liệt đáng kể năng lực sản xuất vũ khí hóa học của ông Assad, sẽ khiến chương trình vũ khí hóa học của Syria giật lùi trong vài năm.

Ông McKenzie cũng cho hay một số cơ sở hạ tầng vũ khí hóa học của Syria vẫn còn tồn tại nhưng trận không kích đã làm giảm đáng kể năng lực vũ khí hóa học của chính phủ nước này.

“Tôi xin dùng ba từ để mô tả về chiến dịch này - chính xác, quá mạnh và hiệu quả” – ông McKenzie nói. Ông nói thêm, đến thời điểm này Mỹ chưa nhận được báo cáo có bất kỳ thương vong về dân thường nào.

Bà Dana White và Thượng tướng Kenneth F. McKenzie trong buổi họp báo. Ảnh: Twitter

 “Ngay lúc này, chúng tôi chưa có tin gì về thương vong dân thường… Bây giờ, chúng tôi không nhận được báo cáo nào về thương vong dân thường ở các mục tiêu mà chúng tôi tấn công và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này chặt chẽ” - ông McKenzie khẳng định.

Khi được hỏi liệu có nguy cơ chất hóa học rò rỉ trong cuộc tấn công Syria hay không, đại diện Lầu Năm Góc khẳng định không có. Theo ông, trận không kích được tiến hành theo cách để giảm thiểu bụi phóng xạ lan ra trong không khí.

Ông McKenzie lưu ý rằng trên thực tế Syria đã phóng 40 tên lửa vào không trung và chúng sau đó đã rơi xuống nơi nào không rõ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White cho hay Mỹ không nhìn thấy bất kỳ đáp trả quân sự nào từ Syria sau trận không kích, cũng không có dấu hiệu cho thấy hệ thống phòng không Nga được triển khai trong suốt đợt không kích phối hợp của bộ ba Mỹ-Anh-Pháp. Bà White thêm rằng không có vũ khí nào của Syria phát huy tác dụng trong chiến dịch này của Mỹ.

Khi được hỏi có lo ngại chính phủ Syria trả đũa hay không, ông McKenzie cho hay ông không thể nói trước nhưng nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó. Trái bóng đang lăn trên chân chúng tôi và chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi thứ”.

Trong khi đó, bà White phát biểu: “Chúng tôi đã hành động và chiến dịch rất thành công, còn chuyện gì xảy ra tiếp theo là quyết định của ông Assad”.

Một hoa tiêu trên tiêm kích Tornado của Không quân hoàng gia Anh trên buồng lái hôm 13-4. Ảnh: REUTERS

Như Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các ước tính ban đầu cho thấy mục tiêu của chiến dịch không kích Syria của Mỹ và đồng minh đã đạt được mà không gặp trở ngại lớn từ Damascus. Bà White cho hay Mỹ rất tự tin về khả năng tình báo, thu thập bằng chứng trước khi trận không kích diễn ra.

Các đường dây giảm xung đột với Nga đã hoạt động thường xuyên trước và sau không kích Syria, vị phát ngôn viên nói thêm. Lầu Năm Góc cho hay lực lượng Syria đã thiệt hại nhiều trang thiết bị, nguyên liệu liên quan tới vũ khí hóa học.

Mỹ và đồng minh Anh, Pháp thực hiện cuộc không kích nhằm phản ứng trước việc chính quyền Syria bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học với dân thường ở Douma ngày 7-4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng. Nga, Syria bác bỏ cáo buộc này, gọi nó là bịa đặt. Vụ không kích diễn ra từ lúc 3 giờ 42 phút đến 5 giờ 10 phút sáng 14-4 (theo giờ Moscow, tức từ 8 giờ 42 phút đến 10 giờ 10 phút sáng theo giờ Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm