Giải mã hình vẽ bí ẩn trên tảng đá ở Himalaya

Trong nhiều thập niên, những hình vẽ này được xem như đang mô tả lại những hoạt đông săn bắn của người tiền sử. Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hai trong số những hình vẽ kia giống hệt một số chòm sao trên vũ trụ. Điều này khiến các nhà khoa học tiếp tục bắt tay vào nghiên cứu những hình vẽ kỳ lạ này một lần nữa.

Cận cảnh tảng đá bí ẩn ở lãnh thổ Himalaya. Ảnh: Tata Research 

Một nhà khảo cổ người Ấn Độ cho rằng những hình vẽ trên tảng đá Kashmir có thể là những miêu tả lâu đời nhất về hiện tượng siêu tân tinh, tức một vụ nổ của sao tạo nên các vật thể rất sáng trên bầu trời.

"Chúng tôi cho rằng đây không phải là một cảnh săn bắn mà thực sự là một bản đồ bầu trời, mô tả vị trí của các chòm sao nổi bật và mặt trăng vào ngày siêu tân tinh lần đầu tiên xảy ra" - nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Mumbai cho biết.

Ban đầu những hình vẽ này được cho là mô tả lại một cảnh tượng săn bắn của người tiền sử. Ảnh: Tata Research 

Hình vẽ cho thấy hai thợ săn, một con bò và hai đĩa bay mà trước đây mọi người thường nhầm tưởng là hai mặt trời. Sau đó, các nhà nghiên cứu cũng bỏ qua giả thiết đó là một mặt trăng và một mặt trời. Do bởi nếu hiện tượng mặt trăng và mặt trời cùng xuất hiện thì cả hai không thể cùng sáng chói lóa như cách mà hình vẽ miêu tả.

Được biết tảng đá có hình vẽ này được tìm thấy gần một bức tường đá thuộc khu vực Burzahama, Kashmir, Ấn Độ vào những năm 1960. Theo các nhà khảo cổ, tảng đá này có từ năm 2100 trước Công nguyên.

Nhóm nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của nhà thiên văn học Mayank Vahia sau đó đã lục lọi hồ sơ thiên văn của các siêu tân tinh để so sánh với bản vẽ. Họ phát hiện ra rằng có một siêu tân tinh HB9, xảy ra vào khoảng thời gian 3600 năm trước Công nguyên với ánh sáng của vụ nổ tương đương với ánh sáng của mặt trăng.

Đối chiếu với bản đồ các chòm sao trên bầu trời, các nhà khoa học nhận thấy vị trí của các hình vẽ gần như trùng khớp với vị trí của các chòm sao. Ảnh: Tata Research

Lúc bấy giờ, khi đối chiếu hình vẽ với các chòm sao trên trời thì người thợ săn trùng khớp với chòm sao Orion (chòm thợ săn) và hình ảnh con bò trùng với vị trí của chòm sao Taurus (chòm kim ngưu). Ngoài ra, người thợ săn bên phải có thể là chòm sao Cetus (chòm kình ngư) và những con vật còn lại có thể là chòm Andromeda và Pegasus (chòm tiên nữ và chòm phi mã). Riêng về cây giáo dài, có thể là một dãy sao sáng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm