Mỹ-Nhật tập trận hải quân cảnh cáo Triều Tiên

Tờ Sankei Shimbun Kyodo News dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên cho biết trong lần này các tàu khu trục Nhật Bản sẽ tham gia tập trận cùng tàu sân bay Mỹ. Cuộc tập trận này nhằm mục đích đưa ra lời cảnh báo đối với các động thái gần đây của Triều Tiên và thể hiện sự hiện diện của liên minh quân sự Mỹ-Nhật trên vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Washington đã cam kết với Tokyo rằng các hòn đảo tranh chấp sẽ được đặt dưới sự bảo hộ của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công nhắm vào quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Nghi thức khai mạc tập trận chung Mỹ-Nhật tại Takashima, Nhật Bản năm 2013. Ảnh: ChinaDaily

Cuộc tập trận chung diễn ra sau khi CHDCND Triều Tiên phóng bốn tên lửa đạn đạo và ba trong số đó rơi xuống gần Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa với sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một hoạt động diễn tập nhắm vào các căn cứ quân sự Mỹ đặt tại Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, Seoul và Washington đã tổ chức nhiều cuộc tập trận thường niên vấp phải phản ứng gay gắt từ Bình Nhưỡng. Tờ Sankei cho biết tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson được kỳ vọng sẽ tham gia tập trận chung Mỹ-Hàn sau khi hoàn thành cuộc diễn tập với Nhật Bản.

Song song với các buổi diễn tập, trong tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng sẽ thăm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trong chuyến công du đầu tiên của mình.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đã bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc để đối phó với nguy cơ tấn công từ Triều Tiên. Việc triển khai THAAD đã “chọc giận” Trung Quốc.

Bắc Kinh cho rằng hệ thống phòng thủ này là mối đe dọa trực tiếp đối với các mục tiêu an ninh khu vực của Trung Quốc và gia tăng bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích cốt lõi của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm