Nhờ đâu HLV 25 tuổi giúp cả đội bóng Thái sống sót?

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong, 25 tuổi, là một trong bốn người đầu tiên của đội bóng thiếu niên mắc kẹt được đưa ra khỏi hang Tham Luang hôm qua vì anh là người có tình trạng sức khỏe yếu nhất trong đội, tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 9-7 đưa tin.

Huấn luyện viên Ekkapol Chantawong được đưa ra khỏi hang trước do suy kiệt. Ảnh: ST

Huấn luyện viên trẻ tuổi Ekkapol Chantawong của đội bóng đá thiếu niên Lợn Hoang dẫn 12 cầu thủ nhí vào hang Tham Luang ngập nước để rồi bị mắc kẹt trong đó suốt hai tuần liền. Hành động của anh đã hứng không ít sự quở trách, tuy nhiên nhìn ở khía cạnh khác, gia đình của các cậu bé lại cho rằng con họ còn sống là nhờ người thầy Ekkapol.

Theo The Australian, đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan cùng huấn luyện viên của các em đã được phát hiện khi đang ngồi thiền trong hang sâu.

Ekkapol cùng các học trò. Ảnh: SMH

Các cầu thủ nhí sau đó cho biết huấn luyện viên 25 tuổi Ekkapol Chantawong đã dạy các em phương pháp thiền định để tiết kiệm và duy trì năng lượng sống trong suốt 10 ngày mắc kẹt trong hang. The Australian trích lời bà Umporn Sriwichai, dì của anh Ekkapol, cho biết anh này rất am hiểu về thiền định.

Khi Ekkapol lên 10 tuổi, một bệnh dịch quái ác đã cướp đi cha mẹ và người em trai bảy tuổi của anh. Những mất mát này đã khiến anh trở nên vô cùng đau buồn và cô độc và hai năm sau, những người họ hàng quyết định gửi Chantawong vào một tu viện.

Bà Sriwichai cho biết tu viện đã nuôi dưỡng và dạy dỗ Ekkapol trở thành một thanh niên "khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần". Anh cũng học được những kĩ năng sinh tồn đã giúp bản thân và các cầu thủ nhí sống sót trong 10 ngày mắc kẹt trong hang.

"Tôi luôn tin Ekkapol sẽ giúp tụi nhỏ giữ được bình tĩnh và tinh thần lạc quan. Thằng bé rất yêu quý tụi nhỏ, vì thằng bé cũng từng trải qua nỗi đau mất mát người thân từ khi còn rất nhỏ" - bà Sriwichai nói - "Chúng tôi không thể chịu đựng thêm những bi kịch như vậy nữa".

Đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: SMH

Vào ngày đội bóng nhí mất tích, Ekkapol được giao nhiệm vụ quản lý tạm thời đội bóng Lợn Hoang bởi huấn luyện viên trưởng Nopparat Kathawong bận việc đột xuất. Cả đội cùng anh vào hang Tham Luang Nang Non thám hiểm và mắc kẹt từ ngày 23-6 đến nay.

Ông Nopparat cho rằng các cầu thủ nhí đã vào trong hang vì muốn tìm chỗ trú mát sau buổi tập mệt mỏi và nóng nực.

Sau khi đội bóng nhí và huấn luyện viên của các em được phát hiện, một số nguồn tin cho biết giới chức trách Thái Lan có thể đang cân nhắc truy cứu trách nhiệm của anh Ekkapol trong vụ việc này.

Bức thư xin lỗi và trấn an từ các cậu bé mắc kẹt trong hang động. Ảnh: AFP

Ngoài ra, một số ý kiến trong dư luận cũng cho rằng anh này đáng lẽ nên cẩn thận hơn, bởi hiện nay ở Thái Lan đang là mùa mưa khiến diễn biến thời tiết rất khó lường.

Tuy nhiên, theo một luật sư địa phương, có thể đã không lường trước được rằng một trận mưa lớn sẽ ập đến khiến hang động bị ngập sâu bởi khi họ vào trong hang thì trời vẫn chưa mưa.

Phụ huynh của một cầu thủ nhí không tham gia chuyến dã ngoại ngày 23-6 cũng cho biết Ekkapol là người rất tận tâm và tận tụy với các cầu thủ nhí: “Cậu ấy thường có mặt từ rất sớm để chờ tụi nhỏ đến tập luyện sau giờ học”.

Bà Sriwichai, dì của anh Chantawong, khẳng định các vị phụ huynh đều hiểu rõ rằng con mình sẽ không tham gia buổi dã ngoại ấy nếu chúng không muốn. Bà cũng nói thêm: "Các phụ huynh đều rất biết ơn Ekkapol vì đã đưa tụi nhỏ thoát khỏi dòng nước lũ đến nơi an toàn".

Xe cứu thương sẵn sàng tới bệnh viện Chiang Rai khi giải cứu được một số cầu thủ ra ngoài. Ảnh: SMH

Theo huấn luyện viên trưởng của đội bóng Nopparat Khanthavong (37 tuổi), Ekkapol Chantawong - được gọi trìu mến với tên “Ek” - yêu những cậu bé kia hơn chính bản thân anh.

“Nếu cậu ấy không đi với bọn trẻ, điều gì sẽ xảy ra với con tôi. Khi cậu ấy ra khỏi hang, chúng tôi nhất định hàn gắn trái tim cậu ấy. Ek thân thương, tôi không bao giờ trách bạn” - mẹ của Pornchai Kamluang, một cầu thủ bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, trả lời truyền hình Thái Lan.

Ekkapol là trợ lý huấn luyện viên Học viện Bóng đá Lợn Hoang Mae Sai. Mặc dù cơ thể suy kiệt vì thiếu dinh dưỡng sau khi nhường thức ăn cho học trò, Ekkapol vẫn giữ cung cách của một người thầy, động viên các cậu bé bình tĩnh bằng cách dạy bọn trẻ ngồi thiền.

“Cậu ấy yêu lũ trẻ còn hơn cả bản thân mình. Cậu ấy không uống rượu, không hút thuốc. Cậu ấy là người đã tự biết chăm sóc bản thân mình và dạy cho lũ trẻ cùng làm như vậy” - Joy Khampai (người bạn chí cốt của Ekkapol) cho hay, theo Straits Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm