Ông Bannon đã bị ông Trump sa thải

Tổng thống Donald Trump vừa sa thải nhà chiến lược trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, chính thức xác nhận đồn đoán về số phận chính trị của ông này vài ngày qua.

“Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông Steve Bannon đã cùng thống nhất hôm nay sẽ là ngày làm việc cuối cùng của ông Steve” - theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders.

Việc sa thải ông Bannon là hành động mới nhất của ông Trump trong tiến trình sắp xếp trật tự Nhà Trắng. Nhà Trắng cho biết ông Trump đã nói với Chánh Văn phòng Kelly dàn xếp tình trạng bất đồng nội bộ Nhà Trắng. Và số phận ông Bannon được quyết định phục vụ mục tiêu này.

Ông Bannon (phải) họp cùng Tổng thống Trump (trái) tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Ông Bannon (phải) họp cùng Tổng thống Trump (trái) tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Ông Bannon ra đi sau một năm làm việc với ông Trump với tư cách ban đầu là lãnh đạo chiến dịch tranh cử, là nhà thiết kế cho chiến thắng bầu cử tổng thống 2016 của ông Trump.

Ông Bannon có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc, rất đồng điệu với ông Trump trong chủ trương “Nước Mỹ đầu tiên”. Đây là nhân vật quan trọng đứng đằng sau nhiều chính sách gây tranh cãi ông Trump từng ban hành, trong đó có cấm dân một số nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, hủy bỏ các thỏa thuận thương mại quốc tế, trấn áp nhập cư trái phép. Với chủ trương cực hữu, ông Bannon không có nhiều bạn trong Nhà Trắng.

Việc ông Bannon ra đi có thể làm hao mòn sự ủng hộ với ông Trump của bộ phận cử tri cực hữu, tuy nhiên sẽ giúp giảm căng thẳng trong nội bộ Nhà Trắng và căng thẳng với các lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết những nhân vật vui mừng nhất khi ông Bannon ra đi là tướng H.R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia; Trưởng cố vấn kinh tế Gary Cohn, cô Ivanka Trump và chồng Jared Kushner - con gái và con rể ông Trump.

Sau bảy tháng nhậm chức và đặc biệt sau phát ngôn đổ lỗi cho các nhà hoạt động chống phân biệt sắc tộc trong vụ xung đột ở Charlottesville gần đây, tình trạng bị cô lập của ông Trump đến mức báo động. Hàng loạt nhân vật chính trị từ hai đảng lên tiếng chỉ trích, nhiều nghị sĩ Cộng hòa thậm chí nghi ngờ khả năng lãnh đạo chính phủ của ông Trump.

Ông Bannon trong một cuộc gặp với ông Trump và các nghị sĩ tại Nhà Trắng hồi tháng 2. Ảnh: REUTERS

Ông Bannon trong một cuộc gặp với ông Trump và các nghị sĩ tại Nhà Trắng hồi tháng 2. Ảnh: REUTERS

Đảng Dân chủ hoan nghênh việc ông Trump sa thải ông Bannon.

“Sa thải Steve Bannon là một tin đáng hoan nghênh” - theo lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi. Tuy nhiên, theo bà “chính phủ Trump không chỉ cần thanh lọc bộ phận cực đoan ưu ái người da trắng trong đội ngũ chính mình mà còn phải từ bỏ tư tưởng bảo thủ rõ ràng đã chi phối các quyết định”.

Trong khi đó đảng Cộng hòa chưa lên tiếng.

Ông Bannon, 63 tuổi, là cựu quan chức hải quân Mỹ, một nhà đầu tư tại Ngân hàng Goldman Sachs, nhà sản xuất phim Hollywood.

Rời Nhà Trắng, ngay chiều 18-8 ông Bannon quay trở lại làm chủ tịch điều hành tờ báo cực hữu Breitbart News. Theo ông Bannon ngày 18-8, sự ra đi của ông là dấu hiệu cho thấy sẽ có sự thay đổi lớn trong kế hoạch hành động của ông Trump.

“Chính phủ Trump mà chúng tôi đã chiến đấu và chiến thắng đã kết thúc. Tôi chỉ nghĩ về khả năng hoàn thành các mục tiêu của ông ấy, đặc biệt các mục tiêu lớn hơn, rộng hơn, như xây tường biên giới Mexico sẽ khó hơn rất nhiều” -ông Bannon nói với  tờ bảo thủ Weekly Standard.

Ông Bannon cho biết sẽ dùng Breitbart News như một phương tiện chiến đấu với bộ phận phản đối chủ trương dân túy, dân tộc chủ nghĩa, ngay cả trong hàng ngũ Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm