Phiến quân ở Yemen nã tên lửa vào thủ đô Saudi Arabia

Đài CNN đưa tin nhóm phiến quân Houthi tại Yemen tối 4-11 đã nã một tên lửa đạn đạo nhằm vào một sân bay ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Tuy nhiên, may mắn tên lửa này đã bị bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia trong một thông cáo cho biết tên lửa trên đã bị đánh chặn trên bầu trời Đông Bắc Riyadh. Trong khi đó, nhóm phiên quân Houthi đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhóm này tuyên bố đã bắn một tên lửa tầm xa bay hơn 800 km qua biên giới với Saudi Arabia.

Nhóm phiến quân Houthi cho biết vụ tấn công bằng tên lửa đã làm “rung chuyển thủ đô của Saudi” và hoạt động đã thành công. Các video được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên từ một khu vực gần sân bay quốc tế King Khalid.

Sân bay quốc tế King Khalid nằm ở phía Bắc thủ đô Riyadh. Ảnh: AFP

Các báo cáo cho biết tên lửa trên là một tên lửa đạn đạo tầm xa Burgan 2H do Yemen chế tạo, có tầm bắn 800-2.000 km. Tên lửa đã được phóng từ lãnh thổ Yemen về phía Saudi Arabia vào lúc 8 giờ 7 phút tối 4-11.

“Các hành khách di chuyển tại sân bay quốc tế King Khalid ở Riyadh thân mến! Chúng tôi đảm bảo với quý vị rằng hoạt động vẫn tiếp tục chính thức và như bình thường. Các chuyến bay sẽ khởi hành theo đúng thời gian” - sân bay quốc tế King Khalid đăng trên Twitter.

Saudi Arabia đã dùng tên lửa Patriot đất đối không để phá hủy tên lửa trên. Tên lửa đã nổ thành nhiều mảnh vỡ rơi xuống một khu vực ở phía Đông sân bay King Khalid.

Video cho thấy Saudi Arabia bắn các tên lửa đánh chặn để phá hủy tên lửa đạn đạo của nhóm phiến quân Houthi tối 4-11. Nguồn: AL-ARABIYA

Saudi Arabia cáo buộc “một quốc gia trong khu vực” đã cung cấp hỗ trợ cho phiến quân Houthi để tấn công tên lửa nhằm vào Riyadh, “gây đe dọa an ninh của vương quốc và an ninh của khu vực cũng như quốc tế”.

Cuộc chiến ở Yemen, quốc gia nghèo nhất trong khu vực, nổ ra hồi năm 2014 sau khi nhóm phiến quân Houthi đánh chiếm và giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa. Nhóm này sau đó bắt đầu đẩy mạnh cuộc đánh chiếm xuống Aden, TP lớn thứ hai của Yemen.

Quan ngại trước sự trỗi dậy của nhóm phiến quân Houthi, Saudi Arabia cùng một liên quân các quốc gia Ả Rập nhánh Sunni đã tiến hành can thiệp vào năm 2015 bằng các cuộc không kích nhằm khôi phục chính quyền Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm