Philippines sẽ bàn về biển Đông tại hội nghị ASEAN

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay dẫn lời quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết các tranh chấp hàng hải sẽ được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, được tổ chức tại thủ đô Manila từ ngày 26 đến 29-4 và trong các cuộc họp sau đó giữa 10 nước thành viên của khối ASEAN. Tuy nhiên, ông Manalo cũng nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận này sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữ Philippines và Trung Quốc.

Theo ông Manalo, Philippines với tư cách là chủ tịch luân phiên của ASEAN sẽ tập trung vào việc đề ra bộ khung cho Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) để kiềm chế các căng thẳng hàng hải. Bộ quy tắc này dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng sau.

Philippines sẽ bàn về biển Đông tại hội nghị ASEAN ảnh 1
Quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo. Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ nỗ lực nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy giải quyết hoặc ít nhất là kiểm soát được các tranh chấp và căng thẳng một cách hòa bình bằng các biện pháp ngoại giao” - tờ SCMPdẫn ông Manalo nói. “Chúng tôi thừa nhận các bất đồng vẫn còn tồn tại. Nhưng không có nghĩa là toàn bộ mối quan hệ sẽ vì điều này mà bị ảnh hưởng, bởi vì chúng ta vẫn có các mối quan hệ kinh tế và trao đổi nhân dân tốt đẹp”.

Quyền Ngoại trưởng Philippines cũng cho biết một cơ chế tham vấn song phương trong vấn đề biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines sẽ được triển khai vào tháng 5 tới và cuộc họp đầu tiên sẽ do Bắc Kinh tổ chức.

Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ khu vực biển Đông, đồng thời xây dựng trái phép các thực thể trên các đảo và quần đảo này. Hồi tháng 7-2016, Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan đã ra phán quyết khẳng định “đường lưỡi bò” trên biển Đông của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý và Trung Quốc đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với CNN Philippines hôm 19-4, quyền Ngoại trưởng Manalo từng nói rằng nước này sẽ không đề cập đến phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế về vụ kiện biển Đông trong cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc vào tháng 5 tới cho đến khi có một thời điểm thích hợp khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm