Sự thật đằng sau bức ảnh ông Trump đối đầu các lãnh đạo G7

Bức ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đối đầu với các lãnh đạo G7 trong đợt hội nghị G7 cuối tuần qua làm dậy sóng mấy ngày nay. Bức ảnh do phóng viên ảnh người Đức Jesco Denzel chụp và đăng trên Twitter với chú thích: "Cuộc gặp tự phát giữa hai phiên làm việc". 

Bức ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đối đầu với các lãnh đạo G7 do phóng viên ảnh người Đức Jesco Denzel chụp và đăng trên TWITTER

Bức ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đối đầu với các lãnh đạo G7 do phóng viên ảnh người Đức Jesco Denzel chụp và đăng trên Twitter.

Bức ảnh chụp ông Trump khoanh tay, ngồi ngả người trên ghế, nhìn thẳng vào mắt Thủ tướng Đức Angela Merkel trong khi bà Merkel đứng bên kia bàn, chống hai tay trên bàn, chồm người về phía ông Trump và cũng nhìn thẳng vào mắt ông.

Sau lưng bà Merkel là nhiều lãnh đạo G7, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May, người cúi đầu, người nhìn về phía ông Trump.

Đứng ngay đầu bàn, giữa ông Trump và bà Merkel là Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khoanh tay, hướng ánh nhìn có vẻ chán nản lên phía trên đầu bà Merkel và ông Trump.

Đứng phía sau ông Trump là các quan chức Mỹ tháp tùng ông dự hội nghị G7: Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow.

Các lãnh đạo G7 trong đợt hội nghị cuối tuần rồi. Ảnh: REUTERS

Các lãnh đạo G7 trong đợt hội nghị cuối tuần rồi. Ảnh: REUTERS

Quan sát bức ảnh, người xem có thể cảm nhận được sự căng thẳng giữa ông Trump và các lãnh đạo G7. Tuy nhiên, tình huống thật sự và cụ thể dẫn đến khung cảnh và bức ảnh này chỉ mới được tiết lộ.

Kỳ hội nghị G7 vừa rồi rất căng thẳng với Mỹ và các thành viên G7 xung quanh bất đồng về chính sách thương mại của Mỹ. Trước khi rời bỏ hội nghị giữa chừng sang Singapore, ông Trump lên Twitter nói sẽ không ủng hộ tuyên bố chung hội nghị, gây chấn động các đồng minh G7.

Tình huống bức ảnh được chụp, theo CNN dẫn lời hai nguồn tin ngoại giao cấp cao châu Âu thì lúc đó đang diễn ra một cuộc tranh luận gay gắt liên quan đến tuyên bố chung hội nghị và đến một số vấn đề liên quan đến Mỹ.

Theo một nguồn tin thì bức ảnh được chụp lúc cuộc tranh luận lên cao trào, về chủ đề thương mại sẽ được đề cập thế nào trong tuyên bố chung.

Mỹ và các nước G7 mâu thuẫn gay gắt hai vấn đề chính, theo nguồn tin của CNN. Vấn đề thứ nhất liên quan đến Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chính phủ Trump không ưa WTO và không muốn đề cập WTO trong tuyên bố chung. Cuối cùng thì các lãnh đạo G7 phải thỏa hiệp, và câu chữ trong tuyên bố chung được thỏa thuận là “Chúng tôi nhấn mạnh vai trò quan trọng của hệ thống thương mại dựa trên luật pháp quốc tế”.

Vấn đề thứ hai là Mỹ cứ khăng khăng về thương mại “có qua có lại”. Sau một hồi tranh cãi, các bên thỏa hiệp ghi vào tuyên bố chung là “thương mại và đầu tư tự do, công bằng, cùng có lợi, tạo ra các lợi ích qua lại là động cơ chính phục vụ tăng trưởng và tạo việc làm”.

Các lãnh đạo G7 họp tại Quebec (Canada) cuối tuần rồi. Ảnh: REUTERS

Các lãnh đạo G7 họp tại Quebec (Canada) cuối tuần rồi. Ảnh: REUTERS

Theo hai nguồn tin ngoại giao này, cuộc tranh luận với ông Trump “rất căng thẳng” và “khó khăn” nên khi thống nhất được lời lẽ ghi vào tuyên bố chung, các lãnh đạo G7 đã xem đó là thành tựu. Vì thế, họ rất ngạc nhiên khi ông Trump bất ngờ chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau rồi rút ủng hộ với tuyên bố chung G7.

Trong cuộc họp báo ngày 9-6, ông Trudeau có nói sẽ thực hiện “các biện pháp trả đũa” vào ngày 1-7 tới với quyết định của Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên nhôm và thép không chỉ Canada mà cả Mexico, Liên minh châu Âu.

“Tôi đã nói rất rõ với tổng thống rằng, đây không phải là điều chúng tôi muốn làm mà là điều chúng tôi phải làm. Người Canada chúng tôi lịch sự, hiểu chuyện nhưng cũng không để bị bắt nạt” - ông Trudeau nói trong cuộc họp báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp song phương bên lề hội nghị G7 cuối tuần rồi. Ảnh: RT

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái)và Thủ tướng Canada Justin Trudeau gặp song phương bên lề hội nghị G7 cuối tuần rồi. Ảnh: RT

Ông Trump đáp trả trên Twitter: “Vì những tuyên bố sai lệch của ông Justin tại cuộc họp báo và với thực tế Canada áp mức thuế khủng lên nông dân, công nhân, công ty Mỹ, tôi đã chỉ đạo các đại diện Mỹ không xác nhận tuyên bố chung, trong khi chúng tôi cân nhắc áp thuế lên hàng ô tô đang tràn ngập thị trường Mỹ”.

“Thủ tướng Canada Justin Trudeau hành động quá nhu nhược và yếu ớt trong hội nghị G7, chỉ họp báo khi tôi đã rời đi, nói rằng “thuế quan Mỹ là một sỉ nhục” và ông ta “sẽ không để bị bắt nạt”. Rất thiếu trung thực và yếu đuối. Thuế quan của chúng tôi là nhằm đáp trả mức thuế nhập khẩu 270% của Canada lên mặt hàng sữa chúng tôi!” - ông Trump lần thứ hai viết trên Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm