Tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn trúng kho vũ khí hóa học Syria

Vụ tấn công mở màn của Mỹ vào Syria diễn ra và kết thúc rất nhanh vào đầu giờ ngày 14-4. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết tên lửa được sử dụng trong đợt tấn công này cũng là tên lửa hành trình Tomahawk, như đợt Mỹ nã 59 quả Tomahawk vào Syria năm ngoái.

Phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng sau vụ tấn công, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford cho biết trong số các mục tiêu có một cơ sở nghiên cứu khoa học và một kho vũ khí hóa học của Syria.

Tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn trúng kho vũ khí hóa học Syria ảnh 1
Damascus bị tên lửa Tomahawk của Mỹ tấn công vào, sáng sớm 14-4. Ảnh: TWITTER

Theo AP, đã có nhiều tiếng nổ được nghe ở phía Đông, Tây, Nam thủ đô Damascus. Nhiều nhân chứng cho biết các mục tiêu tấn công nằm rải rác ở Damascus. Một cột khói lớn được nhìn thấy ở phía Đông. Một nhà báo AP làm việc ở Damascus cho biết bầu trời Damascus chuyển sang màu cam vì không kích.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết quận Barzah ở Damascu, nơi có một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria, đã trúng tên lửa. Truyền thông Syria đưa tin một trung tâm nghiên cứu khoa học nước này đã trúng tên lửa Tomahawk của Mỹ. Hệ thống phòng không Syria đã chặn được 13 quả Tomahawk bắn vào phía Nam Damascus.

Tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn trúng kho vũ khí hóa học Syria ảnh 2
Damascus sáng rực vì bị tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn vào, sáng sớm 14-4. Ảnh: TWITTER

Một quan chức Mỹ khác nói với Reuters rằng các mục tiêu tấn công đã được Mỹ chọn lựa rất cẩn thận, để vừa có thể tiêu diệt năng lực tấn công hóa học của chính phủ ông Assad mà vừa tránh được rủi ro lan tràn khí độc ra các khu dân cư.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm mà ông cho đã giúp ông Assad sản xuất vũ khí hóa học, cho biết chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại trong vụ không kích mở màn này. Theo ông Mattis, cuộc không kích nhắm trực tiếp vào chính phủ Syria, Mỹ đã chủ động tránh thương vong cho dân thường Syria và người nước ngoài.

Tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn trúng kho vũ khí hóa học Syria ảnh 3
Khói bốc lên ở Damascus sau khi tên lửa Tomahawk của Mỹ bắn vào, ngày 14-4. Ảnh: TWITTER

Ông Mattis cho biết đây là chỉ là đợt tấn công ngắn mở màn, không loại trừ Mỹ sẽ còn thực hiện thêm các đợt tấn công nữa. Ông Trump trước đó nói chiến dịch tấn công Syria sẽ “được duy trì” liên tục đến khi nào chính phủ ông Assad chấm dứt sử dụng vũ khí hóa học, hoặc đến chừng nào lãnh đạo quân đội Mỹ báo với ông nên ngưng.

Ông Mattis cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp thêm thông tin về vụ tấn công mở màn này vào ngày 14-4 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm