Tiết lộ bất ngờ về tàu ngầm Argentina mất tích

Trong khi đó, ngày 27-11 (giờ Argentina), người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trước khi tàu ngầm ARA San Juan mất tích hôm 15-11, thuyền trưởng tàu ngầm từng báo về đài chỉ huy rằng xảy ra sự cố ắcquy bị đoản mạch do nước tràn vào tàu qua hệ thống thông hơi. Tuy nhiên, sau đó thuyền trưởng báo cáo qua vệ tinh cho biết vấn đề đã được giải quyết và tàu ngầm sẽ tiếp tục hải trình tới TP Mar del Plata.

“Họ phải cô lập ắcquy bị đoản mạch và tiếp tục di chuyển dưới nước về hướng TP Mar del Plata bằng một ắcquy khác” - ông Balbi cho biết. Tuy nhiên, người phát ngôn hải quân Argentina nói rằng hiện không có bằng chứng xác thực liệu sự cố trên có liên quan tới vụ nổ từng thông tin hay không.

Các tàu từ nhiều nước được cử đến tham gia tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan mất tích ở Nam Đại Tây Dương. Ảnh: AP

ARA San Juan là một tàu ngầm chạy bằng diesel-điện, do Đức chế tạo và đã được biên chế cho hải quân Argentina vào năm 1985. Chiếc tàu ngầm đã mất liên lạc trên Đại Tây Dương hôm 15-11 khi đang di chuyển từ cảng Ushuaia đến TP Mar del Plata với 44 thủy thủ. Theo phát ngôn chính thức của hải quân nước này, một vụ nổ đã xảy ra gần địa điểm cũng như gần trùng với thời gian chiếc tàu ngầm mất tích. Giới chuyên gia cho biết các thành viên thủy thủ đoàn chỉ có đủ lượng khí ôxy để thở trong 10 ngày nếu giả thuyết chiếc tàu ngầm chìm và không có hư hại là đúng.

Hàng chục tàu và máy bay đến từ Argentina, Mỹ, Anh, Nga, Chile, Brazil và nhiều nước khác đã tham gia nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích tại một khu vực rộng bằng lãnh thổ Tây Ban Nha ở Nam Đại Tây Dương. Một tàu Na Uy chở theo thiết bị cứu hộ từ xa dưới biển của Mỹ và một thiết bị điều áp sẽ di chuyển tới địa điểm tìm kiếm chiếc tàu ngầm ARA San Juan vào tối cùng ngày, kênh CBS News dẫn lời ông Balbi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm