Trạm vũ trụ rơi: Trung Quốc nói tình hình vẫn an toàn

Khẳng định trạm vũ trụ Thiên Cung 1 hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát và sẽ không đe dọa môi trường hay sự an toàn của con người khi rơi vào khí quyển Trái đất, theo Reuters.

“Chúng tôi đang theo dõi liên tục trạm Thiên Cung 1 và dự kiến để trạm rơi trong nửa đầu năm nay. Trạm sẽ bốc cháy khi trở lại khí quyển và mảnh vỡ sẽ rơi xuống một khu vực được định trước trên biển mà không gây nguy hiểm cho mặt đất” - ông Chu nói.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2FT1 có mang theo trạm vũ trụ Thiên Cung 1 được phóng vào ngày 29-9-2011. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Thiên Cung 1 là trạm không gian đầu tiên của TQ, nặng đến 8,5 tấn, được phóng vào quỹ đạo hồi năm 2011. TQ ban đầu lên kế hoạch cho dừng hoạt động Thiên Cung vào năm 2013 nhưng liên tục kéo dài thời gian hoạt động của trạm. Hồi tháng 5-2017, TQ nói với Liên Hiệp Quốc rằng Thiên Cung 1 đã “dừng hoạt động” vào ngày 16-3-2016 và cho biết trạm sẽ rơi vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên, sự trì hoãn cho tới nay đã khiến một số chuyên gia nghi ngờ Thiên Cung 1 có thể đã rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Tập đoàn Aerospace, một tổ chức phi lợi nhuận làm việc cho chính phủ Mỹ ở bang California, cho rằng quá trình rơi của trạm Thiên Cung 1 sẽ rất khó kiểm soát. Aerospace đánh giá nhiều khả năng trạm vũ trụ này sẽ không đâm trúng các khu dân cư hay gây thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, các vật chất độc hại trên tàu có thể sẽ sót lại sau quá trình rơi, gây nguy hiểm cho người nếu tiếp xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm