Trung Quốc báo động ô nhiễm: Cấm xe, đóng cửa nhà máy

Theo Guardian, hơn 700 công ty tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ngừng hoạt động sản xuất và cảnh sát giao thông đã cấm một số loại xe di chuyển. Tại nhiều khu vực thuộc miền Bắc Trung Quốc, nhiều thành phố đã đóng cửa trường học và đưa ra các giải pháp khẩn cấp sau khi nhà chức trách phát báo động ô nhiễm.

Tính đến ngày 20-12, sương mù dày đặc đã bao trùm nhiều thành phố lớn ở miền Bắc Trung Quốc trong ngày thứ tư liên tiếp. Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cảnh báo một số công ty trong khu vực đang tiếp tục xem thường các lệnh cấm khẩn cấp.

Trung Quốc báo động ô nhiễm: Cấm xe, đóng cửa nhà máy ảnh 1
Sương mù dày đặc đã bao trùm nhiều thành phố lớn ở miền Bắc Trung Quốc trong ngày thứ tư liên tiếp. Ảnh: REUTERS

Một số nhà máy điện và các nhà máy sản xuất hóa chất trong khu vực không ngưng giảm hoạt động và các tài xế ở Bắc Kinh cũng xem nhẹ luật, theo tờ China Environmental News trực thuộc Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc.

Tờ báo cho hay có khoảng 24 thành phố ở miền Bắc Trung Quốc ngày 20-12 đã phát “báo động đỏ” về ô nhiễm. Sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh cùng ngày cho hay 181 chuyến bay đã bị hủy vào lúc 8 giờ sáng. Nhiều sân bay tại các thành phố khác như Thiên Tân cũng bị ảnh hưởng.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các thành phố miền Bắc Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt mức 200 trong bốn ngày liên tiếp, lên mức 300 trong hai ngày và mức 500 trong ít nhất 24 giờ. Tại Hàm Đan, nơi sản xuất thép chính của tỉnh Hà Bắc, chỉ số AQI trung bình trong 24 giờ tại một trạm giám sát đã lên mức kỷ lục 780, theo tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace).

Trung Quốc báo động ô nhiễm: Cấm xe, đóng cửa nhà máy ảnh 2
Người đi đường phải mang khẩu trang trong bối cảnh báo động đỏ về ô nhiễm không khí được ban bố tại Bắc Kinh ngày 20-12. Ảnh: REUTERS

“Việc đưa ra cảnh báo đỏ cho thấy chính phủ Trung Quốc đang xem vấn đề ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng” - Dong Liansai, nhà vận động chiến dịch thời tiết và năng lượng thuộc Greenpeace cho hay.

“Những hậu quả về ô nhiễm không khí đang tiếp diễn là bằng chứng cho thấy Trung Quốc phải thực thi nhiều lệnh cấm gắt gao hơn đối với việc sử dụng than đá và tăng cường tái thiết nền kinh tế khỏi các lĩnh vực gây ô nhiễm nặng” - Dong nói.

Báo động ô nhiễm khá phổ biến tại các khu vực công nghiệp ở miền Bắc Trung Quốc, đặc biệt vào mùa đông khi nhu cầu năng lượng, đặc biệt từ than đá, tăng đột biến. Trung Quốc phát động “cuộc chiến chống ô nhiễm” vào năm 2014 nhưng nước này hiện vẫn đối mặt nhiều thách thức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm