Ukraine dỡ bỏ thiết quân luật dù vẫn căng thẳng với Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia hôm 26-12, theo hãng tin Reuters.

Ukraine hôm 25-11 đã ban bố thiết quân luật tại 10 khu vực dọc biển Đen và các đường biên giới với Nga, Belarus và Moldova sau khi xảy ra việc Nga bắt giữ ba tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine hồi tháng trước.

Ông Poroshenko đầu tháng này cho biết ông không có kế hoạch gia hạn thiết quân luật sau một tháng trừ phi có một vụ tấn công quy mô lớn từ Nga giữa lúc căng thẳng trỗi dậy giữa hai quốc gia láng giềng.

Các tàu của Ukraine bị bắt giữ tại eo biển Kerch nằm giữa bán đảo Crimea và miền nam Nga, nước kiểm soát cửa ngõ ra vào biển Azov là nơi có các cảng của Nga và Ukraine.

An ninh của Ukraine được tăng cường trong 30 ngày thực hiện thiết quân luật. Ảnh: AFP

Nga nói các tàu của Ukraine đã xâm nhập vùng biển Nga khi cố gắng băng qua eo biển mà không thông báo và phớt lờ hiệu lệnh dừng lại. Ukraine khẳng định nước này không cần xin phép Nga để đi qua eo biển trên.

Theo thiết quân luật của Ukraine, nước này cấm đàn ông Nga trong độ tuổi 16-60 nhập cảnh Ukraine, đồng thời tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng yếu như các nhà máy điện hạt nhân và cảng trên biển Đen.

Lãnh đạo quân đội Ukraine trong tháng này cáo buộc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới và hiện là “mối đe dọa quân sự lớn nhất” đối với Ukraine kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga hôm 26-12 tuyên bố Moscow hy vọng các nước phương Tây sẽ không tham gia bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm thực hiện một “hành động khiêu khích” gần eo biển Kerch và can ngăn Kiev không leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tuần trước, Ukraine tuyên bố nước này có kế hoạch điều tàu đến các cảng trên biển Azov thông qua eo biển Kerch bất chấp việc Nga bắt giữ ba tàu hải quân và thủy thủ đoàn tại khu vực này hồi tháng 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm