Té trượt đốt sống lưng từ nhỏ, chịu đựng gần 70 tuổi mới mổ

Bà NTNS (66 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập BV Quốc tế City trong trong tình trạng đau thắt lưng mãn tính, người trì nặng, sinh hoạt khó khăn.

Kết quả chụp MRI và X-quang cột sống thắt lưng gồm nhiều tư thế cho thấy bà bị trượt đốt sống lưng L5-S1, độ 2.

Tại đây, bà được chỉ định phải mổ vì nếu chỉ uống thuốc và tập vật lý trị liệu bệnh sẽ không hết, thậm chí có thể ngày một trở nặng do gia tăng độ trượt gây chèn ép thần kinh, dẫn đến teo cơ, yếu chân, tiểu không kiểm soát.

Đốt sống lưng của bà S. qua định vị 3D. Ảnh: MT

Bà S. cho biết từ nhỏ đã bị té đau đôi lúc không ngồi hay quay người được. Sau này, mỗi lần co chân hay khum người đều thấy đau, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Bà đã đi nhiều nơi và uống rất nhiều thuốc kết hợp vật lý trị liệu nhưng vẫn đau dai dẳng thắt lưng, lan dọc mông đùi lúc di chuyển. Vài tháng gần đây, bà thấy đau nhiều hơn, uống thuốc không hết nên đến BV khám.

Để đốt sống bệnh nhân trở lại bình thường, các bác sĩ đã tiến hành bắt vít chân cung xuyên vào xương sống. Cố định nẹp giữ đốt sống không bị trượt bằng phương pháp định vị 3D Navgation, giúp phẫu thuật viên gắn thanh định vị lên gai sống nhằm bắt vít chính xác, độ sai số ít, hạn chế tối đa biến chứng. Nếu sai số dù rất nhỏ chừng 1 mm, bệnh nhân có thể gây tổn thương thần kinh, mạch máu và để lại di chứng rất nặng nề.

Bà S. vui vẻ sau ca phẫu thuật. Ảnh: MT

Theo các bác sĩ, với bệnh nhân S. nói riêng và những ai bị trượt đốt sống nói chung, nếu không mổ sớm thì bệnh sẽ ngày một trở nặng, dẫn dấn biến chứng nguy hiểm như trượt đốt sống từ cấp độ 1 tiến triển lên độ 2, độ 3, độ 4. Độ trượt tăng sẽ ép dây thần kinh gây đau, tê liệt, thậm chí nặng có thể dẫn đến teo cơ, yếu liệt chân và đi tiêu, tiểu mất kiểm soát..

Tuổi nào nên dùng cao động vật?
Tuổi nào nên dùng cao động vật?
Hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi, bị thoái hóa đốt sống lưng. Xin hỏi bác sĩ, tuổi tôi đã dùng được cao chưa? Ngô Thị Hồng Hà (Đông Anh - Hà Nội)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm