Khảo sát tại 10 bệnh viện, chỉ 1% ý kiến bệnh nhân không hài lòng

Tại hội nghị, báo cáo tổng kết sau một năm triển khai thực hiện Quyết định 2151 về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ trong ngành y, ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực, được bệnh nhân ghi nhận.

Bệnh nhân xếp hàng đợi khám bệnh từ 4 giờ sáng tại BV Ung Bướu TP.HCM ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám, chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Đồng thời cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn. Các bệnh viện đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh.

Cũng theo ông Phạm Văn Tác, qua khảo sát có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỉ lệ không hài lòng chỉ có 1%.

Trong đó, tỉ lệ hài lòng của bốn bệnh viện tuyến trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỉ lệ hài lòng cao nhất tại ba bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỉ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%.

Với năm nhóm chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỉ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%).

Kiên quyết đuổi những "con sâu" ra khỏi ngành y 

Trong ngành y vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh, vì vậy chúng ta phải quyết liệt đưa các đối tượng này ra khỏi ngành. Không thể vì một cá nhân, vì một hành động nhỏ mà làm mất uy tín của ngành, mất hình ảnh người thầy thuốc và làm giảm chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế.

Hiện nay, nhiều vấn đề ảnh hưởng đến các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn bị phản ánh, khiến người dân phiền hà như các dịch vụ bên ngoài vào bệnh viện, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển như xe cấp cứu, xe taxi, gửi xe, canteen, giặt ủi, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi...

Việc khám bệnh là của chúng ta, lo phác đồ điều trị là trách nhiệm của bác sĩ nhưng quản trị hệ thống y tế mà nhếch nhác, sai phạm thì không được.

Từ nay về sau Bộ Y tế sẽ quyết liệt hơn trong các vấn đề này, phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự. Nếu các bệnh viện đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, kiểm soát đúng quy trình thì chắc chắn các dịch vụ bên ngoài sẽ làm hài lòng bệnh nhân và dân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm