Đã có hơn 15.000 'trâu cày' tiền ảo nhập về Việt Nam

Đề xuất được đưa ra trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành liên quan đến việc tăng cường quản lý hoạt động liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo khác.

Theo Bộ Tài chính, các thiết bị nói trên không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu, không thuộc danh mục quản lý chuyên ngành hay hàng hóa gây mất an toàn nên doanh nghiệp được nhập khẩu theo nhu cầu.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin cho mục đích khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác, vi phạm Nghị định 101/2012 về việc thanh toán không dùng tiền mặt đã được sửa đổi, bổ sung.

Điển hình là vụ nghi lừa 15.000 tỉ đồng xảy ra tại TP.HCM liên quan đến 32.000 người, thông qua mô hình đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2017 đến tháng 4-2018 đã có 15.600 máy đào tiền ảo được nhập khẩu vào Việt Nam. Trong đó gồm máy xử lý dữ liệu bitcoin, dữ liệu bitmain, máy xử lý thuật toán, thiết bị xử lý dữ liệu thuật toán, máy xử lý dữ liệu tự động và máy xử lý dữ liệu tự động dùng cho hệ thống quản lý điều khiển từ xa, nội bộ. Nơi tiêu thụ chủ yếu là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm