Chiến dịch đóng cửa Bangkok: Lựu đạn nổ trong biểu tình

Ngày 17-1, một quả lựu đạn phát nổ tại địa điểm biểu tình trên đường Banthat Thong gần giao lộ Charoen Phol ở thủ đô Bangkok chỉ cách chỗ đứng của lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban khoảng 200 m. 28 người bị thương. Một xe tải nhỏ bị hư hại.

Kênh truyền hình Bluesky (Thái Lan) đưa tin vụ nổ xảy ra trước khi ông Suthep Thaugsuban đến khu vực này. Hiện ông đã được đưa đến ẩn náu ở một địa điểm bí mật.

Vẫn chưa rõ lựu đạn phát nổ trong bối cảnh nào. Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (chống chính phủ) cho rằng lựa đạn được ném đi từ một tòa nhà ba tầng bỏ hoang gần đó.

Nhân viên Cục Quân khí đã khám xét tòa nhà và tìm thấy chốt an toàn của lựu đạn cùng một loại vũ khí khác, ngoài ra còn có một tủ lạnh, quần áo, khăn tắm, thực phẩm và một cái nón màu đỏ.

Các binh sĩ cho xem các mảnh vỡ được cho là mảnh lựu đạn M26 tìm thấy trong vụ nổ ở đường Banthat Thong ngày 17-1. ảnh: BANGKOK POST

Sau vụ lựu đạn nổ, phe biểu tình chống chính phủ lên tiếng tố cáo Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra bạo động.

Theo báo Bangkok Post, tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha lo ngại một nhóm vũ trang sẽ gây ra các vụ tấn công nhỏ. Quân đội đã cử người giúp đỡ cảnh sát. Phe biểu tình cũng tiến hành tuần tra an ninh và bố trí các đơn vị quân y gần địa điểm biểu tình.
Trong ngày 17-1, phe biểu tình chống chính phủ đã bao vây Cục Quản lý đường cao tốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu và phong tỏa cổng ra vào Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ kêu gọi các nhân viên nghỉ làm và tham gia biểu tình chống chính phủ.

Những người biểu tình cho hay họ niêm phong hai ngân hàng trên nhằm ngăn chặn hoạt động phục vụ lợi ích cho chế độ Thaksin.

Báo The Nation (Thái Lan) ghi nhận một nhóm biểu tình khác đã lên kế hoạch biến trụ sở Bộ Y tế ở tỉnh Nonthaburi (gần Bangkok) thành căn cứ biểu tình. Họ dự tính sẽ dựng sân khấu, nhà bếp và phòng cầu nguyện cho người biểu tình Hồi giáo, đồng thời dựng các màn hình lớn phát sóng trực tiếp diễn biến biểu tình ở các địa điểm biểu tình khác.

Trong khi đó, một nhóm người thuộc phe áo đỏ (ủng hộ chính phủ) đi xe máy và xe tải nhỏ đã thách thức phe biểu tình chống chính phủ tại địa điểm biểu tình trên đường Chaeng Wattana.

Căng thẳng gia tăng vào trưa 17-1 khi phe áo đỏ đi xe có gắn loa phóng thanh rêu rao phe biểu tình chống chính phủ đã gây trở ngại giao thông. Phe áo đỏ rải quân thành hàng dài 100 m dọc theo ranh giới rào chắn của lực lượng bảo vệ an ninh của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân. Sau đó có một tiếng súng nổ. Phe áo đỏ đã rời khu vực này.

Ủy ban Bầu cử tiếp tục cảnh báo bạo động sẽ xảy ra nếu chính phủ không hoãn ngày bầu cử (dự kiến vào ngày 2-2).

Báo Asia Times (Hong Kong) nhận định tình hình leo thang tại Thái Lan đang có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự. Báo ghi nhận tình hình hiện nay rất phức tạp, giống như phong trào nổi dậy lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi tháng 12-2006.

DUY KHANG

Ngày 17-1, Ủy ban Chống tham nhũng Thái Lan đã lập ban chuyên án phụ trách điều tra cáo buộc Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra và 15 quan chức tham nhũng trong chương trình trợ giá thu mua lúa gạo, trong số này có chín cán bộ của Bộ Thương mại. Ban chuyên án thông báo trong vòng 15 ngày tới sẽ triệu tập các quan chức để yêu cầu giải trình và kết quả sẽ có trong vòng 30 ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm