Lần đầu tiên, TQ 'tung' kế hoạch khai thác 'mỏ dầu khủng' ở Biển Đông

Theo tờ Want Dialy của Đài Loan, Chánh Văn phòng Quốc vụ Viện Trung Quốc vừa mới thông báo bản kế hoạch khai thác chín mỏ dầu lớn ở khu vực Biển Bột Hải và Biển Đông, nhằm mục đích “bảo vệ nguồn năng lượng của Trung Quốc".

Theo báo cáo được tờ Hong Kong Commercial Daily dẫn lại, bản kế hoạch này nhắm đến các mỏ dầu “xa bờ”, tiếp tục duy trì các mỏ dầu hiện tại, đồng thời phát triển thêm việc khai thác các mỏ dầu trên đất liền Trung Quốc. 

 Chánh Văn phòng Quốc vụ Viện Trung Quốc vừa mới thông báo bản kế hoạch khai thác chín mỏ dầu lớn ở khu vực Biển Bột Hải và Biển Đông

Đây làlần đầu tiên chính quyền Trung Quốc đề xuất khai thác các mỏ dầu lớn ở Biển Đông. Dựa theo bản kế hoạch giai đoạn 2014-2020 của Bắc Kinh, các mỏ dầu này sẽ đủ khả năng sản xuất hơn mười ngàn tấn dầu một năm cho Trung Quốc.

Truyền thông Đài Loan nhận định, động thái tự tiện tiến hành khai thác dầu mỏ lần này của Bắc Kinh chắc chắn sẽ một lần nữa đẩy nước này vào vòng xoáy xung đột với các quốc gia láng giềng. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tục va chạm với Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á xung quanh các tuyên bố xác lập lãnh thổ vô căn cứ và việc đơn phương triển khai giàn khoan, lực lượng quân sự gây phức tạp tình hình an ninh khu vực.
Theo các chuyên gia, sở dĩ Bắc Kinh liên tục đẩy mạnh hoạt động khai thác dầu khí xa bờ là vì ngành công nghiệp nước này đã phát triển thành công các công nghệ khoan dầu ở các vùng biển sâu. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ năng lượng quốc nội của Trung Quốc đang ngày một tăng nhanh. Khu vực biển Hoa Đông được tin là đang nắm giữ trữ lượng lên đến bảy tỉ tấn dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm