Ở dơ một chút cũng tốt!

Theo một nghiên cứu mới nhất của Genetic Science Centre thuộc ĐH bang Utah, Mỹ, câu trả lời là KHÔNG NÊN.

Nhiều người bảo: “Nhịn tắm mấy ngày thì làm sao mà chịu nổi!”, song tắm mỗi ngày được xem như một hành động mà tác giả nghiên cứu gọi là “tẩy trắng” và có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Bởi “tẩy trắng cơ thể” sẽ phá hỏng hệ vi sinh vật, nào là vi khuẩn, virus và nhiều loại vi trùng khác đang sống trên và trong cơ thể của chúng ta. Hẳn nhiên là có nhiều vi khuẩn gây bệnh trầm trọng nhưng nhiều con thì rất hữu ích, chúng mang lại cho cơ thể chúng ta nhiều loại vitamin, chúng bảo vệ cơ thể chúng ta và hỗ trợ tiêu hóa tốt…

Và nếu như chúng ta thường xuyên “khuấy động” và “làm náo loạn” hệ vi sinh vật này thì cơ thể rất dễ mắc bệnh lắm, nhất là do rối loạn về miễn dịch, về tiêu hóa và thậm chí tim và hệ tuần hoàn cũng bị tác động.

Một đợt nghiên cứu tại làng Yanomami của người thiểu số sống trong vùng rừng Amazon của Nam Mỹ đã chứng minh được rằng, đời sống của cư dân tại đây dù đôi khi mất vệ sinh trong con mắt của chúng ta nhưng cơ thể họ lại có được “hệ vi khuẩn đa dạng và những chức năng di truyền mạnh trong một tộc người”. Kết quả thực nghiệm nói trên giúp nói lên rằng lối sống hiện đại của người phương Tây theo tiêu chí “siêu sạch” cũng là con dao hai lưỡi. Mặc dù nghiên cứu không đưa ra chỉ dẫn cụ thể là chúng ta nên tắm bao nhiêu lần trong tuần để giữ cân bằng giữa vệ sinh cơ thể và bảo vệ sức khỏe, có thể là còn tùy vào điều kiện sinh hoạt nhưng cũng có lời khuyên là đừng quá cực đoan, đừng sạch sẽ quá nhưng cũng đừng ở dơ quá!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm