Phát hiện quả cầu sắt khổng lồ của nền văn minh thất lạc?

Ông cho biết quả cầu này có thể là quả cầu đá cổ nhất được bàn tay con người tạo ra. Nó có bán kính từ 1.2m đến 1.5m, và bên trong là lõi sắt hoàn toàn.

Tiến sĩ Osmanagic tin rằng quả cầu này chứng minh cho sự tồn tại của một nền văn minh tiên tiến thất lạc có niên đại hơn 1.500 năm.

Phát hiện quả cầu sắt khổng lồ của nền văn minh thất lạc? ảnh 1
Suad Keserovic phát hiện quả cầu gần làng Podubravlje (Nguồn: Telegraph)

Theo Tiến sĩ Sam Osmanagich, người đồng nghiên cứu với Semir, khu vực này từng có nhiều quả cầu hơn nữa trong thế kỷ 20. Chúng rõ ràng đã bị phá hủy trong thập niên 70 do tin đồn có vàng giấu ở bên trong.

Tiến sĩ Osmanagic, được biết đến như là "Indiana Jones của Bosnia," trở thành hiện tượng vào năm 2005 khi ông tuyên bố rằng một cụm đồi trong thung lũng Visoko thuộc Bosnia thực tế là công trường xây các kim tự tháp cổ đại có mạng lưới liên kết với đường hầm dưới lòng đất.

Phát hiện quả cầu sắt khổng lồ của nền văn minh thất lạc? ảnh 2
Quả cầu có bán kính từ 1,2 đến 1,5 m. Nguồn: Telegraph

Trong khi một số người chế nhạo tuyên bố của ông thì chính phủ Bosnia đã tài trợ cho phép tiến hành khai quật khu vực này. Nedzad Brankovic, Thủ tướng Chính phủ Bosnia tại thời điểm đó nói “Cả thế giới đã chế giễu chúng tôi... nhưng không có chính phủ nào có thể ngồi yên với những thứ xác thực”.

Anthony Harding, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà khảo cổ châu Âu, mô tả cuộc khai quật Visoko là “hoàn toàn ngớ ngẩn”, ông nói: “Quả thật có một số di chỉ khảo cổ trên đồi và tôi được biết là từ thời Trung cổ, có thể là Thời đại đồ đồng hay La Mã cổ đại.

Nhưng suy đoán rằng có một cấu trúc 12.000 năm tuổi bên dưới chắc chắn chỉ là hoang tưởng và bất cứ ai có kiến thức cơ bản về khảo cổ học hay lịch sử đều nhận ra điều đó”. Năm 2016, các nhà phê bình một lần nữa cùng nhau phê phán tuyên bố táo bạo của Tiến sĩ Osmanagic.

Thảo luận về các quả cầu ở Zavidovici, ông Mandy Edwards của Trường ĐH nghiên cứu về Khoa học Trái đất, Khí quyển và Môi trường tại Manchester, nói với tờ MailOnline rằng khối đá có thể không phải do con người chế tạo và đã được hình thành bởi sự "kết tủa của xi măng khoáng tự nhiên trong không khí với đá trầm tích” - gọi là quá trình “kết hạch”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.