Seoul bắn pháo trả đũa Bình Nhưỡng

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông báo từ Ủy ban Tổng tham mưu liên quân cho biết ngày 31-3, CHDCND Triều Tiên đã tập trận bắn đạn thật gần giới tuyến phía Bắc tại Hoàng Hải.

8 giờ sáng (giờ địa phương) cùng ngày, bộ chỉ huy quân khu Tây Nam của CHDCND Triều Tiên đã gửi fax cho hạm đội số hai của Hàn Quốc để thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật tại bảy khu vực gần giới tuyến phía Bắc.

CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc kiểm soát tàu thuyền tại bảy khu vực trên trước khi Bình Nhưỡng bắn đạn thật. Hàn Quốc đã cấm tàu thuyền vào khu vực tập trận của CHDCND Triều Tiên. Đây là động thái rất hiếm hoi của CHDCND Triều Tiên khi thông báo trước khu vực tập trận.

Đến 12 giờ 15 cùng ngày, CHDCND Triều Tiên bắt đầu bắn pháo ra vùng biển thuộc giới tuyến phía Bắc.

Theo Yonhap, Bình Nhưỡng bắn khoảng 500 quả đạn pháo từ 12 giờ 15 đến 15 giờ 30. Trong số đó có khoảng 100 quả đạn pháo rơi xuống phía Nam giới tuyến phía Bắc, tức thuộc lãnh thổ Hàn Quốc. Theo Reuters, không có quả đạn pháo nào rơi xuống khu vực có dân cư sinh sống.

 

Ngày 31-3, tại ga tàu điện ngầm ở Seoul, hành khách xem truyền hình đưa tin CHDCND Triều Tiên bắn đạn thật. Ảnh: AP

Quân đội Hàn Quốc đã phản ứng lại bằng cách bắn trả 300 quả pháo tự hành K-9 vào vùng biển CHDCND Triều Tiên và điều động máy bay chiến đấu F-15 tuần tra gần đường biên giới hàng hải.

Trong ngày 31-3, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố vùng cấm bay và cấm tàu thuyền tại vùng biển phía Tây. Quân đội Hàn Quốc cho đây là động thái chuẩn bị phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Chiều 31-3, chính phủ Hàn Quốc đã chỉ thị cho dân cư trên các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong (cách căn cứ pháo binh ven biển của CHDCND Triều Tiên 20 km) phải xuống hầm trú ẩn để tránh pháo. Phà nối liền đảo Baengnyeong với các đảo khác tạm dừng hoạt động.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay Mỹ và Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và cảnh giác cao độ, tăng cường thiết bị quân sự khắp Hàn Quốc để chuẩn bị đối phó hành động khiêu khích có thể xảy ra.

Người phát ngôn nhấn mạnh nếu Bình Nhưỡng sử dụng cuộc tập trận bắn đạn thật là cái cớ để khởi động khiêu khích, Seoul sẽ đáp trả nghiêm khắc.

Hôm 30-3, CHDCND Triều Tiên đã hăm dọa không loại trừ khả năng tiến hành một hình thức thử hạt nhân mới. Ngày 31-3, tại hội nghị thường niên các trưởng đoàn ngoại giao, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tuyên bố CHDCND Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu thử hạt nhân lần nữa.

Ông kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải chọn lựa giữa thế bị cộng đồng quốc tế cô lập, kể cả Trung Quốc, và con đường tiến tới hợp tác rộng rãi hơn.

Theo hãng tin Yonhap, lời hăm dọa của CHDCND Triều Tiên nhằm trả đũa quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ lên án Bình Nhưỡng bắn tên lửa đạn đạo tầm trung hồi tuần trước.

Dù vậy, ngày 31-3, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố chính phủ Hàn Quốc không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào khẳng định CHDCND Triều Tiên sẽ sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân hoặc bắn tên lửa tầm xa cho dù CHDCND Triều Tiên đủ khả năng thực hiện.

Nếu CHDCND Triều Tiên làm thật thì đây sẽ là lần thử hạt nhân thứ tư của nước này sau ba lần thử vào các năm 2006, 2009 và 2013.

DUY KHANG - D.THẢO

Ngày 31-3, các biện pháp đối phó cuộc tập trận của CHDCND Triều Tiên đã được báo cáo cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Cùng ngày, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận bắn đạn thật của CHDCND Triều Tiên đồng thời hối thúc hai miền Triều Tiên kiềm chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm