Tham nhũng trong lâm nghiệp Indonesia

Tháng 9-2013, Indonesia - nước xuất khẩu gỗ lớn nhất châu Á sang Liên minh châu Âu (EU) - vừa ký với EU một thỏa thuận sẽ chỉ xuất sang EU gỗ được khai thác có phép. Xét bề ngoài đây có vẻ là động thái giúp hạn chế tham nhũng trong ngành lâm nghiệp nhưng nhiều ý kiến cho rằng thỏa thuận này chẳng ảnh hưởng gì đến tình trạng khai thác gỗ trái phép hiện nay ở Indonesia.

Theo Ủy ban Bài trừ Tham nhũng, tình trạng mua giấy phép khai thác gỗ là hoạt động tham nhũng phổ biến nhất trong ngành lâm nghiệp. Quy trình cấp phép khá khắt khe: Thực hiện khảo sát ảnh hưởng môi trường, tham khảo ý kiến dân địa phương về ảnh hưởng nếu có của việc khai thác gỗ… Tuy nhiên, thực tế giấy phép được cấp quá dễ dãi, kể cả khi bên xin giấy phép không hội đủ điều kiện. Số liệu chính phủ cho thấy chỉ 16% số giấy phép là trước đó có tham khảo ý kiến dân địa phương.

Đó là lý do khiến tiến trình mất rừng của Indonesia diễn ra rất nhanh. Bản đồ của Google Earth hồi tháng 11-2013 cho thấy mỗi năm Indonesia mất 20.000 km2 rừng (mỗi ngày mất khoảng rừng tương đương 10.000 sân đá bóng).

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm