10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2017

Chiều 29-12, UBND TP.HCM đã công bố 10 sự kiện nổi bật của TP trong năm 2017 trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa-xã hội và đối ngoại...

1. Quốc hội thông qua nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Ngày 24-11, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, cho phép TP có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc quyết định thuế, phí, ngân sách, đất đai và nhân lực.

Đó là kết quả sau 12 năm chuẩn bị, bắt đầu từ năm 2005 với sự nỗ lực cao của Đảng bộ, chính quyền và các đại biểu Quốc hội của TP.HCM. “Đây chính là đổi mới về cơ chế có tính đột phá cho TP.HCM phát triển. Có thể nói đây là thời cơ chính trị để Đảng bộ TP phát huy sáng tạo của mình, truyền thống đoàn kết và sự đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân để tạo sự phát triển với một cơ chế có tính đột phá” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nói như thế tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 15 ngày đầu tháng 12.

Từ đầu tháng 11-2017, TP.HCM đã bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức. Trong ảnh: Nhân viên Bảo hiểm Xã hội TP.HCM hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: HOÀNG GIANG

2. Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Tổng sản phẩm nội địa ước đạt 1.060.618 tỉ đồng, tăng 8,25%. Tổng vốn đầu tư ước đạt 365.710 tỉ đồng, chiếm 35% tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn TP. TP có 40.870 doanh nghiệp (DN) thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 594.492 tỉ đồng. Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt 6,38 tỉ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước là 347.982 tỉ đồng, đạt 100,03% dự toán.

3. Công bố đề án Xây dựng TP thông minh

Bốn mục tiêu mà TP thông minh đặt ra là: Phát triển kinh tế cao và bền vững, môi trường sống của người dân tốt, hạ tầng, chất lượng không khí tốt. Với TP thông minh, bản thân người dân cũng phát huy tối đa quyền của mình bằng cách tham gia giám sát chính quyền.

Người dân có thể tra cứu thông tin trong tất cả lĩnh vực, từ giao thông, chống ngập, giáo dục, y tế, môi trường đến an ninh trật tự, quản lý đô thị... khi TP.HCM xây dựng đô thị thông minh.

4. Hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TP.HCM đã ban hành kế hoạch hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, ban hành kế hoạch hỗ trợ phát triển DN với các giải pháp toàn diện thúc đẩy các hộ cá thể chuyển lên DN bằng những chính sách thiết thực về hỗ trợ thủ tục chuyển đổi, công tác kê khai thuế, tài chính DN... TP.HCM cũng thường xuyên đối thoại và gặp gỡ với DN trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn.

5.Thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế

Cùng với cả nước, du lịch TP.HCM đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực. Năm 2017 TP.HCM đã đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,88% so với năm 2016, đạt 110% kế hoạch. Ngày 15-12 vừa qua, doanh nhân người Úc Michener David William, hành khách trên chuyến bay VN780 MEL-SNG, đã trở thành vị khách quốc tế thứ sáu triệu của TP.HCM năm 2017.

Nhiều sản phẩm du lịch được đầu tư nghiên cứu, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thị hiếu của du khách như du lịch đường thủy, nâng cao chất lượng hoạt động của phố đi bộ Bùi Viện, các chương trình nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Năm 2017, TP.HCM đã đón hơn sáu triệu lượt khách. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan TP.HCM bằng xích lô. Ảnh: HOÀNG GIANG

6. Nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Phong trào lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường khởi đầu giữa tháng 2-2017 với việc Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải xuống đường. Ngay sau đó, việc dọn dẹp vỉa hè lan nhanh qua nhiều quận/huyện khác của TP.HCM và nhiều tỉnh/thành trong cả nước.

Đánh giá lại một năm triển khai, dù chưa đồng bộ, quá trình xử lý hiện trường có lúc thiếu thuyết phục... nhưng việc này đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

Lực lượng chức năng quận 1 (TP.HCM) ra quân lập lại trật tự vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: HOÀNG GIANG

7. Giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ TP

Để giải cứu kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất 13 công trình bao gồm xây cầu vượt, mở đường. Bộ Quốc phòng cũng quyết định hiến một phần đất để giúp TP.HCM giải quyết nạn kẹt xe.

TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác một số công trình trọng điểm: Hai nhánh đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; cầu Phú Hữu; mở rộng đường Võ Chí Công. Hiện nay TP khởi công xây dựng cầu Bà Cua - nhánh phải trên đường Vành đai phía Đông, cầu qua đảo Kim Cương.

Việc quyết liệt thực hiện các giải pháp này đã làm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái chuyển biến tích cực, không còn ùn tắc kéo dài thường xuyên như trước.

Để giải quyết nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất 13 công trình bao gồm xây cầu vượt, mở đường. Trong ảnh: Nhờ có cầu vượt giúp giải quyết tình trạng kẹt xe  khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG GIANG

8. Bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

Từ đầu tháng 11-2017, TP.HCM đã bỏ yêu cầu “bản sao hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” trong hồ sơ tuyển dụng viên chức. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng hủy bỏ điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” khi tuyển dụng công chức.

Với việc trên thì tỉ lệ chọi trong thi tuyển công chức và xét tuyển viên chức sắp tới sẽ tăng cao, không phải một chọi 10 như vừa rồi. Tuy nhiên, không gian tuyển dụng nhân tài cho TP sẽ rộng mở hon.

9. Chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

TP đã vận động với tinh thần đóng góp tự nguyện đạt gần 40 tỉ đồng, tổ chức bốn đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung bộ và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, các phong trào thấm đậm nghĩa tình vẫn duy trì hiệu quả. Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” vận động gần 30 tỉ đồng để chăm lo cho các hoạt động vùng biển, đảo. Quỹ “Vì người nghèo” vận động được trên 159 tỉ đồng để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

10. Tổ chức thành công Lễ hội văn hóa thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017

Đây là sự kiện do tỉnh Gyeongsangbuk, TP Gyeongju cùng TP.HCM đồng tổ chức, diễn ra trong 23 ngày, là chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc giữa Việt Nam, Hàn Quốc và các nước tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên 23-9, Nhà hát lớn TP… Lễ hội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người dân Việt Nam, người nước ngoài đang sống tại TP.HCM và du khách quốc tế, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thúc đẩy hợp tác giữa TP.HCM với tỉnh Gyeongsangbuk.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.