Bão số 4 gây mưa lớn ba ngày ở miền Bắc

Theo dự báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn vào chiều 14-8, từ đêm mai đến hết ngày 17-8, mưa tập trung ở mức 300-400 mm, thậm chí có nơi tới 500-600 mm. Suốt tuần trước, vùng áp thấp đi qua vùng biển phía đông của quần đảo Hoàng Sa, dịch lên phía đông đảo Hải Nam và tiếp tục là áp thấp nhiệt đới. Từ hôm qua mới mạnh lên thành bão số 4.

Cơn bão có hình thái tương đối đặc biệt, di chuyển từ phía Tây ra phía Đông, thậm chí có lúc là Đông Nam. Đến thời điểm này, bão có dấu hiệu dừng lại đi chậm lên phía Bắc và sẽ hướng về phía Tây.

Dự báo có thể trong chiều và đêm mai, bão sẽ đi vào bán đảo Lôi Châu (TQ) sau đó đêm mai và ngày kia có thể đi vào vịnh Bắc bộ và nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh thuộc Bắc bộ và Bắc Trung bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh). Điều đó có nghĩa là khu vực ảnh hưởng của bão rất rộng.

Theo ông Hải, khi bão vào vịnh Bắc bộ có thể mạnh lên hoặc yếu đi. Nhưng cơn bão sẽ mang theo lượng mưa rất lớn. Trong vòng thời gian ngắn, bắt đầu từ đêm mai đến hết ngày 17-8, mưa tập trung ở mức 300-400 mm, thậm chí có nơi tới 500-600 mm.

 Theo ông Hải, trong tháng 6, tháng 7, mưa ở khu vực Bắc bộ đã vượt mức trung bình nhiều năm. Một số điểm vượt tới 200%-400%. Các hồ chứa, vùng núi đã tích lũy nước rất nhiều. Nguy cơ lũ quét và sạt lở đất rất lớn. Nguy cơ lũ lụt, ngập úng tại các sông lớn. Vùng đô thị khả năng ngập lụt.

Đến nay, chưa thể nói chính xác khu vực bão đổ bộ, có thể dao động hoặc phía nam đồng bằng Bắc Bộ hoặc Thanh Hóa - Nghệ An.

Dự báo đêm mai hoặc ngày kia, bão sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ kéo theo các yếu tố nguy hiểm sóng to gió lớn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy