'Bây giờ cán bộ không biết uống rượu thì khó làm quan'?

Chiều 4-5, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu QH thuộc đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại phường An Bình (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Cử tri phường An Bình nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với các đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ chiều 4-5. Ảnh: NN

Cử tri Cao Văn Tư cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Đạo đức, cách sống của con người, nhất là người trẻ có nhiều vấn đề đáng báo động. Đặc biệt, vấn đề bạo lực học đường, học sinh, phụ huynh đánh, chửi thầy cô giáo rồi thầy cô giáo cũng chửi mắng học trò không đúng với đạo đức sư phạm…

“Tôi đề nghị giảm bớt hội họp, có quy định thời gian cán bộ đi cơ sở tiếp dân, đối thoại với dân để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Giờ tôi thấy có việc nói nhiều hơn là làm. Cán bộ đi họp, đi đám tiệc chiếm thời gian nhiều hơn là đi gặp dân… Ở đây tôi xin phản ánh có một kiểu quan niệm rằng bây giờ cán bộ không biết uống rượu thì khó làm quan, có uống rượu mới làm việc trôi chảy”- ông Tư nêu ý kiến.

Cử tri Lâm Quang Thắng thì cho rằng QH tuy đông đại biểu nhưng thiếu đại biểu chuyên trách nên khi bấm nút thông qua luật hiệu quả chưa cao. Ông Thắng đề nghị từ khóa sau, QH nên giảm bớt đại biểu diện cơ cấu, tăng đại biểu chuyên trách, cụ thể là mỗi địa phương chỉ cần giảm một đại biểu cơ cấu thì 63 tỉnh, thành đã giảm được 63 đại biểu…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời một số vấn đề cử tri phường An Bình nêu ra chiều 4-5. Ảnh: NN

Phản hồi với cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng ngành giáo dục có thể có những việc chưa hài lòng, có những khuyết điểm, sai sót, vi phạm nhưng chúng ta không thể phủ nhận được những thành quả của nền giáo dục Việt Nam trong nhiều năm qua, nhất là những thập kỷ trong thời kỳ đổi mới. Chủ tịch QH cho rằng chúng ta phải cố gắng để làm sao cho nền giáo dục của Việt Nam bằng anh bằng chị, không thua kém bạn bè thế giới.

Theo bà Ngân, cử tri đề nghị cán bộ phải gần dân hơn, lắng nghe dân nhiều hơn, làm nhiều hơn nói là kiến nghị hợp tình hợp lý… “Cử tri nói cán bộ ăn nhậu nhiều, tôi cho là cá biệt thôi. Những cán bộ đó sẽ bị loại dần vì không được tín nhiệm trong bộ máy, không được tín nhiệm trong cán bộ, công chức tại chỗ, không được tín nhiệm của nhân dân thì làm sao mà tồn tại được"- bà Ngân nói.

Chủ tịch QH tiếp: "Ở đâu đó có thể có nhưng đó là cá biệt, không thể tồn tại được lâu đâu… Chúng ta phải có niềm tin, có thể có những con sâu nhưng trong bộ máy chúng ta không thể có nhiều con sâu như thế và nếu có thì chúng ta phải loại dần, phải xử lý, đưa ra khỏi bộ máy để đưa người có năng lực, có đạo đức, có phẩm chất vào đây làm việc để phục vụ nhân dân”.

 

Tại cuộc tiếp xúc, một số cử tri của phường An Bình nêu ý kiến cán bộ còn chậm giải quyết phản ánh của dân. Đường Hoàng Quốc Việt xuống cấp đã lâu và đã nhiều lần có kế hoạch làm mới nhưng đến nay vẫn chưa thấy làm. Đường đi qua chợ An Bình lầy lội, cứ mùa mưa là ngập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nhưng cũng chưa được giải quyết. Ngoài ra, cử tri còn phản ánh về nạn ô nhiễm môi trường, cụ thể là ô nhiễm mùi hôi vào buổi sáng…

Trả lời một số vấn đề cử tri nêu ra thuộc về trách nhiệm của địa phương, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu UBND phường có báo cáo về phản ánh của cử tri liên quan đến mức độ ô nhiễm và tại sao dân phản ánh lại không giải quyết.

Theo ông Thống, đường Hoàng Quốc Việt chậm đúng là do kinh phí. Nhưng TP đã đưa dự án này vào kế hoạch ODA giai đoạn ba, tức là sẽ triển khai trong năm nay.

Bệnh viện Ung bướu quá tải và đã được Trung ương quan tâm để Chính phủ Hungary cho vay không lấy lãi. Tuy nhiên, hơn một tháng trước, đoàn Hungary sang làm việc thấy còn vướng về mặt kỹ thuật. Do đất nước Hungary đang bầu cử QH, khi nào xong sẽ tiếp tục bàn cách tháo gỡ các khó khăn để dự án Bệnh viện Ung bướu tiếp tục thực hiện…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm