Bí thư Đinh La Thăng: Phải loại bỏ ‘cường hào mới’

Ngày 3-6, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng học tập và làm theo Bác, Thành ủy TP.HCM các nhiệm kỳ luôn luôn đau đáu với các vấn đề bức xúc trong cuộc sống của nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân. Theo đó, thời gian qua TP đã tập trung mọi nỗ lực giải quyết giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, kéo giảm tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, làm ăn phát triển, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của kinh tế TP, chỉnh trang và phát triển đô thị... Đồng thời TP cũng kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí.

Trong bài tham luận của mình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng một trong những việc quan trọng cần tập trung làm là thực hành dân chủ rộng rãi, chống quan liêu, tham nhũng và lãng phí; nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, rèn luyện tác phong nói là làm, nói đi đôi với làm cho đội ngũ cán bộ, công chức. “Tham nhũng đang là quốc nạn thật sự, hủy hoại mọi sự tốt đẹp, kìm hãm phát triển, gây mất niềm tin và an ninh xã hội. Do đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của TP.HCM là phải loại ra khỏi bộ máy những người tham nhũng, nhũng nhiễu dân, những “cường hào mới”” - bài tham luận của Bí thư Thăng nêu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang tại hội thảo “Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại” sáng 3-6. Ảnh: T.LÂM

Bí thư Thành ủy khẳng định từ nhiều năm nay, TP.HCM đã đạt được kết quả tích cực trong chống tham nhũng nhưng cũng thừa nhận tham nhũng đang ngày càng tinh vi, được bảo kê, che chắn, ẩn nấp sâu dưới nhiều hình thức như lợi ích nhóm, rửa tiền, chuyển tài khoản ra nước ngoài… nên chúng ta cần có những biện pháp mới và một quyết tâm cao hơn. Thực tế, từ những vụ việc phát hiện cho thấy có biểu hiện câu kết chặt chẽ thành một nhóm người để thực hiện hành vi tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách, tác động đến cơ chế để thu lợi bất chính và thoát tội một cách tinh vi. “Chúng ta phải truy lùng tệ nạn này đến cùng, bằng việc huy động lực lượng đông đảo từ nhân dân. Điều này cũng được Bác Hồ chỉ ra từ khi mới có chính quyền cách mạng. Đảng ta có đủ dũng khí và quyết tâm để làm trong sạch đội ngũ, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng” - bài tham luận nêu.

Ông Thăng cũng nêu lời Bác chỉ ra: Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, rồi tìm cách để sửa chữa khuyết điểm đó… là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính. “Bám sát lời dạy của Bác, chúng ta không ngại bất cứ trở lực nào ngăn cản sự tiến bộ, nhất là khi sự tiến bộ đó lấy sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu và động lực” - ông Thăng khẳng định.

Phó Bí thư Thường trực thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang:

“Mỗi chủ trương, chính sách đều vì lợi ích của dân”

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang, học tập Bác, Đảng bộ TP đã không ngừng chú trọng đổi mới và tăng cường công tác chính trị tư tưởng. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào Đảng, vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển của đất nước và TP.

Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ TP, ông Cang nêu ra năm vấn đề cần tập trung, trong đó nhấn mạnh đến tạo chuyển biến thật sự trong phòng, chống tình trạng suy thoái đạo đức lối sống, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Ông Cang cũng nhấn mạnh đến vấn đề mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ với nhân dân. Theo ông Cang, mỗi chủ trương, chính sách đều vì lợi ích của dân, sao cho thuận lòng dân và thực hiện đến nơi đến chốn, nhằm phát huy mọi tài năng, sáng tạo và sự đóng góp của nhân dân cho sự phát triển của TP và đất nước. Cán bộ, đảng viên phải thật sự gần dân, sâu sát với nhân dân, chân thành lắng nghe nhân dân nói, học hỏi từ dân, tận tụy phục vụ dân và chịu sự giám sát của dân… như thế mới được dân tin, dân yêu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy