Bộ Công an ‘gỡ vướng’ cho thẻ căn cước

Không nhất thiết phải là hộ khẩu

Theo Luật CCCD, người dân khi đăng ký thủ tục cấp CCCD thì điền vào tờ khai theo mẫu. Cán bộ sẽ đối chiếu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định. Nếu công dân chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp về những thông tin cần ghi trong tờ khai.

Hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thiện nên phần lớn giải quyết theo cách thứ hai, tức người dân “xuất trình các giấy tờ hợp pháp” để đối chiếu.

Giấy tờ hợp pháp là sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND hoặc một giấy tờ gì khác có giá trị pháp lý để chứng minh thông tin. Việc quy định khi làm thủ tục cấp CCCD chỉ cần xuất trình sổ hộ khẩu gốc là nhằm tối giản thủ tục, giấy tờ cho người dân.

Sổ hộ khẩu là để chứng minh người đó đang cư trú tại địa chỉ ghi trong sổ. Nếu sổ đầy đủ thông tin thì không cần xuất trình thêm giấy tờ khác. Tuy nhiên, không phải chỉ có sổ hộ khẩu mới có giá trị chứng minh.

Những trường hợp trong sổ hộ khẩu chỉ có năm sinh thì xuất trình thêm giấy khai sinh, CMND hoặc một giấy tờ hợp pháp khác để đối chiếu. Việc xuất trình này chỉ áp dụng với những trường hợp sổ hộ khẩu thiếu thông tin như trên.

Ngoài ra, trước khi đi làm CCCD, người dân nên chủ động kiểm tra các giấy tờ của mình trước, nếu thiếu thì bổ sung để tránh mất thời gian, đi lại nhiều lần.

Thiếu tướng TRẦN THẾ QUÂN, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp

Không xác định được thì lấy ngày 1-1

CCCD phải có thông tin về ngày, tháng, năm sinh nên khi làm thẻ, người dân phải cung cấp đầy đủ những thông tin này bằng việc chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu gốc.

Sau một thời gian cấp CCCD được triển khai có khá nhiều người dân đi làm CCCD nhưng sổ hộ khẩu chỉ ghi năm sinh và thiếu ngày, tháng sinh, điển hình là ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguyên nhân của việc sổ hộ khẩu chỉ ghi năm sinh một phần do người dân không đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân, nhiều người chỉ nhớ được năm sinh, đặc biệt là những người lớn tuổi. Tuy nhiên, nguyên nhân cũng xuất phát từ việc các cán bộ cấp hộ khẩu chưa làm tốt trách nhiệm khi không yêu cầu người dân cung cấp đầy đủ thông tin.

Những người này nếu có giấy khai sinh thì xuất trình để cán bộ bổ sung thông tin ngày, tháng rồi cấp CCCD. Nếu mất giấy khai sinh thì xuất trình CMND cũ, cán bộ sẽ đối chiếu thông tin trên CMND này với thông tin đã lưu trên hệ thống khi cấp CMND. Thông tin trùng khớp thì được giải quyết, nếu không thì phải về nơi đăng ký hộ tịch để xác nhận lại.

Những người đã mất toàn bộ giấy tờ hoặc không thể xác định được ngày, tháng sinh của mình thì cán bộ hộ tịch áp dụng theo Thông tư 01/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch, tức lấy ngày 1-1 của năm sinh đó làm ngày, tháng sinh chính thức.

Đại tá PHÙNG ĐỨC THẮNG, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy