Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị nhiều vấn đề với Chính phủ

Tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương sáng 2-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay sáu tháng đầu năm, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng khá.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, tổng sản phẩm nội địa GDP trên địa bàn đạt trên 585.000 tỉ đồng (tăng 7,66%). Các lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp đều đạt được kết quả tăng trưởng tích cực.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Để tạo điều kiện cho TP thực hiện tốt nghiệm vụ sáu tháng cuối năm, TP.HCM kiến nghị:

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP đang được các bộ thẩm định dở dang: TP.HCM hiện có bốn dự án nhóm A sử dụng ngân sách TP đang trình các cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư gồm xây dựng mới bệnh viện đa khoa Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và dự án nạo vét trục thoát nước rạch Bà Lớn.

“Thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho TP thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn” - ông Nguyễn Thành Phong nói.

Thứ hai, về nhu cầu vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2018: Từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, TP chỉ được phép giải ngân kế hoạch vốn ODA hằng năm theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao.

“Điều này không đáp ứng đủ nhu cầu và ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của TP, đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên và dự án tàu điện ngầm số 2 TP.HCM tuyến Bến Thành-Tham Lương...” - ông Phong nói và cho biết thêm đến cuối  năm 2017, TP báo cáo nhu cầu vốn ODA của TP là hơn 9.000 tỉ đồng, tuy nhiên kế hoạch trung ương giao chỉ là gần 2.900 tỉ đồng, đáp ứng khoảng 30%.

“Kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo bố trí tạm ứng vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương phù hợp với tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của TP; đồng thời cho phép TP giải ngân kế hoạch vốn ODA hằng năm theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ nước ngoài theo quy định của Điều 76 Luật Đầu tư công”...

Phát biểu sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét TP.HCM là TP đông dân, với khoảng 13 triệu dân. “TP.HCM vẫn là TP năng động, tiếp tục dẫn đầu trong kinh tế-xã hội, đặc biệt là thu ngân sách. Tuy gặp nhiều trở ngại nhưng vẫn bảo đảm tốt các chỉ tiêu, đặc biệt trong bối cảnh phức tạp vừa qua để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Về các kiến nghị của TP, người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ thúc đẩy phần trách nhiệm về thủ tục ở trung ương cũng như nguồn lực để bảo đảm thực hiện những công trình trọng điểm dở dang. "Vừa rồi đã họp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư; sắp tới Chính phủ sẽ làm việc với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Tài chính-Ngân sách để xử lý bổ sung nguồn vốn này" - Thủ tướng thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm