Công ty Hàn Quốc ‘bùa phép’ đủ kiểu để trốn nợ BHXH

Việc khởi kiện nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động tham gia BHXH tại công ty.

Bà Nguyễn Thị Thu cũng giao Sở Ngoại vụ làm việc, đề nghị Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM yêu cầu chủ Công ty TNHH Jtex Vina có trách nhiệm giải quyết các khoản nợ lương, thưởng, BHXH đối với người lao động.

Theo báo cáo của UBND quận 9, ngày 25-3, Công ty Jtex Vina đã triệu tập cuộc họp với một số cán bộ chủ chốt để thông báo sẽ cho toàn bộ công nhân nghỉ việc sau khi chuyển giao nhà xưởng, máy móc cho Công ty TNHH BumHyun Việt Nam (Hàn Quốc). Các công nhân nếu có nhu cầu sẽ phải ký hợp đồng với công ty mới để được tiếp tục làm việc.

Trước tình hình trên, UBND quận 9 đã chỉ đạo Chi cục Thi hành án quận 9 khẩn trương tới kê biên tài sản (gồm nhà xưởng, máy móc và một số thành phẩm quần áo chuẩn bị xuất qua nước ngoài) của Công ty Jtex Vina để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, việc kê biên không thực hiện được do toàn bộ lãnh đạo Công ty Jtex Vina đã bỏ trốn. Còn lãnh đạo Công ty TNHH BumHyun Việt Nam thì xác định tất cả nhà xưởng, máy móc hiện có đều do Công ty Jtex Vina bán lại cho họ.

Do công tác kê biên tài sản không thực hiện được, ngày 26-3, Chi cục Thi hành án quận 9 đã có văn bản gửi Cục Hải quan TP, Tổng cục Hải quan yêu cầu ngăn chặn số hàng hóa đứng tên Công ty Jtex Vina khi xuất ra nước ngoài để đảm bảo tài sản thi hành án.

Ngày 28-3, Chi cục Thi hành án quận 9 tiếp tục tới Công ty Jtex Vina để kê biên tài sản nhưng vẫn không được. Qua làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH BumHyun Việt Nam, Chi cục Thi hành án quận 9 phát hiện Công ty TNHH BumHyun Việt Nam và Công ty Jtex Vina đã thỏa thuận mua bán với nhau (không qua công chứng) toàn bộ nhà xưởng, máy móc vào tháng 2-2016 với giá trị hợp đồng trên 6,6 tỉ đồng.

Với những diễn biến như trên, ngày 29-3 UBND quận 9 đã có văn bản đề nghị BHXH TP nhanh chóng khởi kiện Công ty Jtex Vina, đồng thời yêu cầu tsòa án có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo tài sản thi hành án. UBND quận 9 cũng đã hướng dẫn các công nhân làm đơn khởi kiện Công ty Jtex Vina ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm