Đà Nẵng: 'Chúng tôi sẽ đóng cửa rừng Sơn Trà'

Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp do ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì vào sáng 24-6, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và chuyển giao công nghệ K&H, đã đề nghị cần làm trong sạch đội ngũ cán bộ tín dụng ngân hàng tại TP này.

Doanh nghiệp lo lắng

Ông Khải nói rằng có tình trạng cán bộ tín dụng yếu kém và mất đạo đức. “Các doanh nghiệp vốn yếu kém rồi nhưng khi các thủ tục vay ngân hàng thì cán bộ tín dụng bóp cho phá sản luôn sau đó đưa người nhà vào mua lại doanh nghiệp đó” - ông Khải nói và cho biết không muốn chỉ rõ đích danh.

Ông Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền hình cáp Sông Thu, thì tố rằng Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) đang phát sóng qua cáp truyền hình. Theo ông Hồng, Viettel vốn không được kéo cáp để phục vụ truyền hình cho người dân.

“Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở TT&TT cũng thổi còi rồi. Nếu cứ để thế này thì sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh loại hình này: - ông Hồng nói.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, lo lắng cho rừng Sơn Trà và biển Đà Nẵng đang bị uy hiếp. Ảnh: LÊ PHI

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay hiện mỗi tháng TP Đà Nẵng có 11 khách sạn mới. Nếu như năm 2015 cả TP có 17.600 phòng khách sạn thì năm 2016 đã lên tới 20.166 phòng, chỉ đầu năm mà tăng đến 2.500 phòng phục vụ du lịch.

Theo ông Vinh, với số lượng phòng ốc tăng như vậy là rất nhanh, chứng tỏ khách du lịch tới TP tăng mạnh, tuy nhiên nếu không quản lý sẽ vỡ trận, thất thu thuế.

Đặc biệt, ông Vinh lo ngại tình trạng khách du lịch nước ngoài đến du lịch chui và ô nhiễm môi trường biển vì tất cả nước sinh hoạt trong khu dân cư đang đổ ra biển. “Nếu không làm thì biển sẽ ô nhiễm ngay, còn ai tắm nữa, du khách sẽ không tới nữa” - ông Vinh lo lắng.

Ông Huỳnh Tấn Vinh cũng đề nghị bí thư Thành ủy và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cử ngay những nhân viên mẫn cán đến bảo vệ rừng Sơn Trà vì nơi đây đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Thậm chí có tình trạng buôn bán động vật hoang dã tại khu vực rừng này khi xe đông lạnh chạy thẳng lên rừng. Ông Vinh cũng đề nghị đưa hình ảnh, voọc chà vá chân nâu trở thành biểu tượng du lịch của Đà Nẵng.

Phải trả giá bằng sinh mạng chính trị

Về ý kiến cán bộ tín dụng ngân hàng cố tình bóp chết doanh nghiệp để thâu tóm, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu xử lý. Ông Thơ cho biết ông tin là có hiện tượng này nên cần phải giải quyết.

Về cạnh tranh không lành mạnh giữa Cáp Sông Thu và Viettel, lãnh đạo Sở TT&TT cho hay sở này đã có một vài chỉ đạo về vụ này. “Tuy nhiên, nếu anh nói Viettel chưa chấp hành thì chúng tôi sẽ xem xét xử lý” - vị lãnh đạo này nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận tại TP đã xảy ra hiện tượng du khách nước ngoài đi du lịch chui, gây thất thu thuế và tạo ra phản cảm văn hóa.

“Tôi nghe hiện tượng này rất nhiều, yêu cầu Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan phải có cuộc họp để bàn xử lý vấn đề này. Phải xử lý cả việc du khách nước ngoài đến đây du lịch mà không dùng hướng dẫn viên tại Đà Nẵng mà mang hướng dẫn viên riêng của họ đến. Thậm chí, còn có những tour du lịch 0 đồng, đi du lịch nhưng tới các cửa hàng hàng khép kín để mua bán hàng của nước họ, giao dịch bằng tiền ngoại tệ của nước họ luôn. Những cái này cần phải họp lại xử lý gấp” - ông Thơ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ . Ảnh: LÊ PHI

Về hệ thống xử lý nước thải ven biển. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng TP sống còn là vì biển, biển chết là chúng ta chết, nên phải quyết cải tạo lại hệ thống thu gom nước thải ven biển.

“Tới đây TP sẽ làm hệ thống xử lý nước thải từ đường Phạm Văn Đồng vào tới hết phía Nam. Hệ thống nước thải này mùa nắng phải được thu gom xử lý. Đầu tư mở rộng cống thu gom, tăng dung tích chứa để những cơn mưa đầu mùa thì phút đầu tiên thì sẽ thu gom được; sau 1-2 tiếng khi cống sạch rồi thì có thể ra biển” - ông Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết vừa rồi TP đã quyết định đóng cửa một nhà máy vì vi phạm về môi trường. Tới đây đối với các nhà máy ô nhiễm TP sẽ tiếp tục cho đóng cửa.

Ông Thơ nhấn mạnh TP Đà Nẵng sẽ không đánh đổi môi trường để lấy nhà máy. Đối với TP Đà Nẵng, môi trường phải là ưu tiên số một.

Liên quan đến việc phá rừng ở Sơn Trà, ông Thơ cho biết đã cách chức, thay thế hàng loạt kiểm lâm và đang vận động chi cục trưởng Kiểm lâm nghỉ việc sớm. Đối với những cán bộ kiểm lâm, quản lý rừng thời gian qua bị bắt thì sẽ được đưa ra xử lý sớm. “Còn thông tin đưa xe đông lạnh vào rừng thì phải kiểm tra ngay. Thông tin này rất khủng khiếp” - ông Thơ nói.

Trong khi đó, trước việc này, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tuyên bố những ai bao che cho việc xâm hại rừng Sơn Trà sẽ phải trả giá bằng sinh mạng chính trị của mình.

“Chúng tôi sẽ chấm dứt việc giao khoán đất rừng trên Sơn Trà. Sau khi rà soát TP sẽ chính thức đóng cửa rừng Sơn Trà. Nếu vi phạm là lập tức phải trả giá” - ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết đã vi phạm thì phải xử lý và không có chuyện chạy chọt. Riêng cánh cửa chạy chọt tới ông thì đã đóng và sẽ không bao giờ chạy được. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm