Đà Nẵng: Không cấp sổ đỏ cho các công trình xây vượt

Trả lời chất vấn, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho biết, vừa qua TP đã ban hành một số công văn tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Về Sở Xây dựng, trong năm 2016 ban hành ba văn bản chỉ đạo trong đó hướng dẫn đôn đốc chủ tịch các quận, huyện xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Về hậu kiểm sau thanh tra thì hàng tuần đều kiểm tra hậu kiểm, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý ngay. 

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đăng đàn trả lời chất vấn. Ảnh: LÊ PHI.

Cũng theo ông Hùng đang có thực tế là rất nhiều công trình khách sạn, khi thiết kế có bãi đậu xe, nhưng khi thi công thì chủ đầu tư bỏ qua hoặc chuyển đổi mục đích sang múc đích khác. Về vấn đề này Sở Xây dựng đã tham mưu cho TP, ra quyết định giao sở phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, trong công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng nếu xây sai phép thì sẽ không tiến hành nghiệm thu. Đối với các phần kết cấu không tháo dỡ được thì chúng tôi sẽ không công nhận tài sản. Đối với phần có thể tháo dỡ được thì hiện nay chúng tôi đã tháo dỡ một số công trình và ngăn tầng hầm ra làm các phần khác trên địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Công việc này sẽ được tiếp tục tiến hành.

“Về xử phạt trật tự xây dựng trong thời gian đến thì Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND quận huyện, Thanh tra Sở tăng cường công tác xử phạt hành chính, tái phạt không những đối với chủ đầu tư mà còn cả các đơn vị thi công, tư vấn giám sát với mức phạt cao nhất hiện nay là 1 tỉ đồng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời công bố danh sách các công trình xây dựng vi phạm trên trang web của sở nhằm răn đe không để xảy ra hành vi sai phạm.

Ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng) cho hay, về quản lý trật tự xây dựng trên đất quân đội đây là một lĩnh vực rất khó khăn. Vừa rồi sở đã tham mưu UBND TP ban hành một số văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng cùng phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm trên đất quốc phòng.  

Chỉ đạo về việc quản lý trật tự xây dựng, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị chức năng không công nhận tài sản đối với các khách sạn, công trình xây dựng vi phạm.

"Cho anh xây dựng 10 tầng thì chỉ làm 10 tầng thôi, còn anh xây lên 11-12 tầng thì nhất quyết không công nhận tài sản đối với các tầng tăng thêm này. Cho xây dựng 10 tầng là công nhận 10 tầng", Bí thư Đà Nẵng nói. 

Ông Anh cũng đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng cần thanh, kiểm tra bãi đậu xe, công trình phụ vụ công cộng của các khách sạn. "Khi duyệt đồ án quy hoạch thì các khách sạn này không thiếu cái gì cả nhưng đoạn sau khi làm thì không thực hiện. Chỗ đậu xe biến thành cả quán cà phê. Cái này xử phạt một, hai lần không xong thì phối hợp với Sở Du lịch rút giấy phép", ông Anh chỉ đạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm