Đề xuất đột phá về rút ngắn thủ tục cấp phép xây dựng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, việc cấp phép xây dựng (CPXD) hiện có ba bước: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế xây dựng và cấp phép xây dựng. Các chủ đầu tư khi xin CPXD tại Sở đều phải làm tuần tự những bước này với thời gian khoảng 122 ngày. 

Hướng dẫn CPXD tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Sở Xây dựng. Ảnh: VIỆT HOA 

Từ tháng 10-2017, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 52 cho phép Sở Xây dựng thí điểm  thực hiện cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác CPXD. Theo quy trình liên thông, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cùng một lúc cho các thủ tục trên tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng.

Bộ phận này sẽ tiếp nhận ba hồ sơ cùng một lúc và có chung một giấy biên nhận với tổng thời gian thực hiện là 42 ngày làm việc, kể cả thời gian lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. "Có nghĩa là nếu theo quy trình thông thường, ba bước trên phải thực hiện độc lập và tuần tự dẫn đến việc chủ đầu tư mất công, tốn kém mà thời gian thực hiện lại dài. Việc thực hiện cơ chế liên thông gộp ba thủ tục trên đã giảm gần một nửa thời gian và chủ đầu tư cũng chỉ phải nộp một lần", Giám đốc Sở Xây dựng cho biết. 

Theo số liệu của Sở, qua sáu tháng thực hiện thí điểm, số hồ sơ nộp theo quy trình liên thông là 97/312 hồ sơ xin phép xây dựng tại Sở này. Tuy nhiên, trong số này, chỉ có 22 hồ sơ được CPXD, còn lại 30 hồ sơ chủ đầu tư xin rút do hồ sơ không đạt hoặc do đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiếu chuyên nghiệp, cần phải điều chỉnh. Hoặc hồ sơ đã có kết quả thẩm định thiết kế cơ sở nhưng không đạt tại bước thẩm định thiết kế xây dựng. 

Nhìn nhận về quá trình thực hiện thí điểm, nhiều doanh nghiệp rất đồng tình, ủng hộ quy trình CPXD theo cơ chế liên thông một cửa điện tử.

Ông Bùi Công Lương, Giám đốc dự án của Trường Đại học Văn Lang (có hai hồ sơ được cấp phép xây dựng theo quy trình này), cho rằng áp dụng quy trình này rất thuận lợi cho DN, rút ngắn thời gian khiến dự án được triển khai nhanh hơn. “Trước đây, để có được một GPXD phải làm theo ba bước tuần tự, mất 3-4 tháng, thậm chí cả năm trời nhưng bây giờ gần 50 ngày là đã có giấy phép rồi”, ông Lương nói và đề nghị áp dụng chính thức chứ không cần phải thí điểm nữa, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Cạnh đó, ông Lương cũng đề nghị cần có sự cải thiện hơn trong việc liên thông giữa các ngành như đấu nối giao thông, điện, nước, PCCC. Vì hiện nay, việc chậm trễ thường nằm ở khâu này.

Đây cũng là đề xuất của các doanh nghiệp tại hội nghị.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết sẽ kiến nghị giảm từ 3 thủ tục xuống còn một thủ tục trong CPXD. Ảnh: VIỆT HOA

Theo ông Trần Trọng Tuấn, những nhận định của DN là phù hợp và Sở sẽ tiếp tục cải thiện công tác này.

Ông Tuấn cho rằng hình thức liên thông như hiện nay đã rất tiện lợi và nhanh chóng cho DN. Tuy nhiên, theo ông, đây cũng mới chỉ là hình thức gộp ba thủ tục làm một, chỉ rút ngắn thời gian giải quyết mà chưa thực hiện liên thông như về thẩm duyệt PCCC, đánh giá tác động môi trường, đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Cũng có nghĩa là chưa giảm thủ tục.

"Do đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu để kiến nghị bộ giảm từ ba bước trong CPXD hiện nay chỉ còn một bước duy nhất là CPXD. Các bước còn lại chỉ là thành phần trong hồ sơ CPXD để việc cải cách hành chính được hiệu quả hơn nữa”, ông Tuấn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm