Giải thích mới nhất của Bộ GTVT về việc trả lương cho Dương Chí Dũng

Dương Chí Dũng tỏ ra rất vui vẻ, lạc quan khi rời toà phúc thẩm trước ngày bị tuyên án. 
Dương Chí Dũng tỏ ra rất vui vẻ, lạc quan khi rời toà phúc thẩm trước ngày bị tuyên án. 

Thông tin cụ thể sau khi Dân trí đăng bài viết “Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương trong 2 năm ngồi tù”, Bộ GTVT giải thích những căn cứ của việc ra quyết định buộc thôi việc với Dương Chí Dũng tuần trước cũng như việc trả lương cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thời gian qua.

Về quyết định buộc thôi việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nêu rõ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Việc xử lý kỷ luật đối với ông Dũng được thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Nghị định số 34 năm 2011 hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức về vấn đề xử lý kỷ luật.

Công văn của Bô GTVT viện dẫn khoản 3 Điều 79 luật Cán bộ, công chức (nội dung "Công chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật"), Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự (nội dung “Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật”), khoản 2 Điều 3 Nghị định 34 để giải thích việc sau khi có bản án phúc thẩm của TAND tối cao, Bộ mới ra quyết định buộc thôi việc đối với Dương Chí Dũng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Công nêu rõ, khoản 4 Điều 4 Nghị định 34 quy định các trường hợp chưa xem xét kỷ luật là “đang bị tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật”.

Do đó, trong thời gian cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc điều tra, truy tố, xét xử Dương Chí Dũng, trong thời gian bản án chưa có hiệu lực pháp luật, theo quy định của pháp luật thì Bộ Giao thông vận tải chưa đủ cơ sở để xử lý kỷ luật đối với ông Dũng – công văn của Bộ GTVT dẫn giải.

Về việc trả lương đối với Dương Chí Dũng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Cán bộ, công chức (nội dung “Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, cán bộ, công chức được hưởng lương theo quy định của Chính phủ”) để giải thích.

Ngoài ra, theo ông Công, Điều 24 Nghị định số 34 cũng quy định “Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì công chức được hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo hiểm lưu lương (nếu có).

Trường hợp công chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam”.

Theo quy định về quản lý tiền lương trong Bộ GTVT (ban hành năm 2011), đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, việc chi trả lương cho các chức danh lãnh đạo Cục trực thuộc Bộ do các Cục thực hiện, Bộ GTVT  thực hiện việc nâng lương đối với các chức danh này theo quy định.

Từ những quy định này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công xác nhận, Cục Hàng hải Việt Nam đã thực hiện việc chi trả 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối cựu Cục trưởng Dương Chí Dũng từ khi bị bắt đến khi có bản án phúc thẩm của tòa án.

Khoảng thời gian 4 tháng Dương Chí Dũng bỏ trốn (từ ngày bị khởi tố - 17/5/2012 đến ngày bị bắt – 5/9/2012), Cục Hàng hải không thực hiện việc trả lương cho cựu Cục trưởng.

Bộ GTVT cũng khẳng định, trong năm 2012, 2013, Bộ không nâng lương đối với Dương Chí Dũng.

Chốt lại văn bản, Thứ trưởng  Nguyễn Văn Công quả quyết, việc Cục Hàng hải Việt Nam chi trả lương đối với ông Dương Chí Dũng và Bộ Giao thông vận tải ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Dương Chí Dũng là đúng với các quy định hiện hành của pháp luật.

Theo P.Thảo (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.