Hơn 550 người bị “cắt” chế độ thương binh vì khai man

569 người nêu trên vừa được Thanh tra của Bộ LĐ-TB&XH và cơ quan chức năng phát hiện, xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị nhưng thời gian qua vẫn hưởng chế độ thương binh. Có người bị thương ở đơn vị này nhưng lại khai và giấy chứng thương ở đơn vị khác…

Cùng với việc tạm đình chỉ chế độ trợ cấp thương binh của 569 người thì sẽ thu hồi giấy chứng nhận thương binh của những người này. 

Đối với những người làm sai hồ sơ hoặc khai man hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã thông báo sai phạm hồ sơ bằng văn bản đến từng đối tượng. Đồng thời, thu hồi giấy chứng nhận bị thương đối với 569 trường hợp được xác định là khai man, giả mạo giấy tờ hoặc không có tên trong danh sách quân nhân bị thương (bản gốc) lưu tại đơn vị.

Trong thời gian tới, nếu những người bị tạm đình chỉ chế độ thương binh chưa “tâm phục khẩu phục” thì có thể khiếu nại, hoặc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đối thoại trực tiếp với đối tượng để giải thích rõ về sai phạm của hồ sơ…

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng thực hiện thu hồi số tiền đã hưởng sai chế độ thương binh và xử lý đơn thư khiếu nại của đối tượng. Được biết số tiền phải truy thu là hơn 100 tỉ đồng.

Theo cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, việc truy thu tiền các đối tượng đã hưởng sai thời gian qua là không dễ dàng bởi hầu hết những người này có gia cảnh khó khăn, có người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đã qua đời. Trong khi đó, pháp luật chưa có chế tài cụ thể nào xử lý những trường hợp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm