Khánh Hòa: Người dân chủ quan trước cơn bão số 4

Mặc dù bão sắp đổ bộ, nhưng tàu thuyền tại Cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang) vào tránh bão rất tí 

Theo ghi nhận, tại các cảng cá như Vĩnh Lương, Hòn Rớ tình hình tàu thuyền ra vào tránh bão vẫn còn thưa thớt. Theo một số ngư dân, sở dĩ có việc tàu thuyền không cấp tập vào tránh bão là do yếu tố chủ quan. “Thường bão ít khi vào Khánh Hòa, mà có vào cũng rất nhẹ hoặc là áp thấp. Hai ngày nay trời vẫn nắng, gió trên biển không lớn nên chúng tôi chưa vội đưa thuyền vào tránh bão”, ngư dân Nguyễn Hoàng Thịnh (trú xã Phước Đồng, TP Nha Trang) cho biết.

Ngoài ra, các bãi tắm ở TP Nha Trang dù đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo nguy hiểm bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nga, nhưng theo quan sát thì có rất đông du khách nước ngoài vẫn vô tư xuống tắm biển.

Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tổ chức căng dù, trưng bày ghế để phục vụ du khách vui chơi.

Một ít tàu thuyền của ngư dân được neo đậu an toàn 

Trước đó, để đối phó với cơn bão số 4 có khả năng sẽ vào Khánh Hòa, sáng 29-11, UBND, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Khánh Hòa đã họp và triển khai các biện pháp phòng, chống bão. Theo đó, yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4, kiểm đếm các phương tiện hoạt động trên biển. Lập tức thông báo đến các chủ phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của bão.

Đối với tàu thuyền đang hoạt động ở giữa biển Đông và khu vực đảo Trường Sa phải kiên quyết chỉ đạo hướng dẫn di chuyển vào bờ gần nhất hoặc tìm nơi tránh, trú thoát ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn. Chỉ đạo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện cấm biển từ 7 giờ ngày 29-11-2014.

Kiểm tra rà soát các khu vực dân cư đang sống ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thường xuyên bị lũ chia cắt để chủ động tổ chức sơ tán dân… Đối với các đơn vị quản lý các hồ chứa nước thủy lợi; tổ chức trực 24/24h, đồng thời triển khai kiểm tra các công trình, có kế hoạch tích nước, xả lũ hợp lý nhằm đảm bảo an toàn công trình và tránh ngập lụt vùng hạ du. Duy trì lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn để chủ động xử lý các tình huống. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h để xử lý các tình huống đột xuất có thể xảy ra, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có phương án đối phó, ứng cứu kịp thời và thường xuyên báo cáo về BCH PCLB tỉnh.

Theo BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, hiện có 624 tàu cá với hơn 3.600 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt trên biển. Riêng khu vực biển Trường Sa đang có 56 tàu thuyền với hơn 500 thuyền viên. Đến nay, các phương tiện tại Trường Sa đã cơ bản chuyển xuống phía Nam trú tránh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm