'Mùi kênh hôi quá, em không tập trung học được'

Sáng 24-2, tại Hội trường TP, Lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức gặp gỡ với 170 em thiếu nhi, đội viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và sinh hoạt Đội nhân dịp xuân Mậu Tuất - năm 2018.
Ngán với kênh ô nhiễm, xe buýt đi ẩu
170 em thiếu nhi tham gia chương trình là các em thiếu nhi, đội viên, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tại các liên đội trường tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Có nhiều em là chỉ huy đội giỏi, con em gia đình lực lượng vũ trang, các thí sinh đạt giải cao trong hội thi HSG cấp TP khối THCS, các em thiếu nhi khuyết tật,…

Không chỉ quan tâm đến giáo dục, nhiều học sinh quan tâm đến các vấn nạn hiện nay của TP như ô nhiễm kênh, an toàn giao thông, văn hóa xe buýt...

Hàng chục ý kiến của các em học sinh được nêu ra, liên quan đến nhiều vấn đề trong học tập, sinh hoạt ở nhà trường như: tăng tiết học kỹ năng sống, đổi mới nội dung sách giáo khoa, tăng cường ấn phẩm để hiểu hơn về lịch sử, giảm tải chương trình, thực hành tiếng Anh, cơ sở vật chất trường học xuống cấp…
Tuy nhiên, bên cạnh đó, có rất nhiều học sinh quan tâm đến các vấn đề trong xã hội như: ô nhiễm môi trường, văn hóa giao thông xe buýt, đường sá, nạn bạo hành, nguy cơ các cây cầu ở Nhà Bè bị sập…
Em Minh Thư, Trường Lê Văn Tám ám ảnh với dòng kênh đang bị ô nhiễm ngay trước cổng trường. “Có những buổi chiều kênh có mùi khó chịu, khiến em không thể tập trung học được” - Thư nêu và mong muốn TP có biện pháp cải thiện dòng kênh để có các em môi trường học tập trong lành.
Em Nguyễn Duy Nguyên, Trường TH Lương Thế Vinh, quận 2 ý kiến: Xe buýt cần có đội ngũ tài xế giàu kinh nghiệm và tiếp viên thân thiện, tránh tình trạng quát tháo, kéo lê hành khách vì không đủ thời gian lên xuống xe. Đồng thời xe buýt cần thực hiện đúng luật giao thông vì có một số xe leo lề, vượt đèn đỏ, gây mất trật tự, an toàn cho cộng đồng.
Nguyên cũng bức xúc với tình trạng bạo lực học đường xảy ra ở trường mẫu giáo và các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh vấn nạn này, xử lý nghiêm theo pháp luật.
Em Như Ngọc Huỳnh Như, quận 12 kể về việc đường Đông Bắc (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) là nơi đi lại của nhiều học sinh, người dân nhưng nguyên một đoạn đường dài dằn xóc, không có bóng đèn. Như kể: “Con đã đến nhà bạn ở khu vực này vài lần, có khi về chiều tối, khoảng 18 giờ thì đi đường đã không thấy gì cả. Đường lại nhiều đá, hố nước rất dễ té. Bạn và mẹ của bạn con đã té vài lần, do khu vực khúc cua không có đèn đường, xe chạy không bóp còi và va quẹt nhiều. Con hy vọng khu vực này có thể cải thiện tốt hơn, để người dân được sinh hoạt và có đời sống tốt hơn”.
Em Nguyễn Ngọc Yến Vi, Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10 cũng quan tâm đến tình trạng biển dán quảng cáo cho vay trả góp trên nhiều cột điện, tường khắp các con đường. Mặc dù một số người đi cạo bỏ nhưng không sạch hết và có cả những người bị kẻ cho vay nặng lãi đe dọa dẫn đến tự tử, gây ảnh hưởng môi trường sống của người dân trên địa bàn TP.
“Nếu vạch mờ thì thứ hai sẽ có ngay vạch mới”.
Trước những thắc mắc, ý kiến của các em thiếu nhi, Giám đốc các Sở GD&ĐT, Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở Văn hóa Thể thao đã lần lượt có những tiếp thu và phản hồi cho các em. Nhưng sự việc cụ thể gây ảnh hưởng đến các em sẽ được các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết.

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường: “Nếu vạch mờ thì sáng thứ 2 đầu tuần sẽ có vạch mới”.

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết những cây cầu thép trên tuyến Lê Văn Lương đã cũ, TP đã quan tâm đầu tư từ năm 2002 nhưng việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Ông cũng vận động các em thiếu nhi có gia đình bị ảnh hưởng mặt bằng thì nhanh chóng hỗ trợ bàn giao để dẹp được những câu cầu thép, tránh trường hợp cầu Long Kiểng bị sập.
Tuyến đường Đông Bắc không có đèn chiếu sáng, ông Cường cho biết tuyến đường này hiện nay phân cấp cho quận 12 bảo trì, ranh giao đất với Công viên Quang Trung; tuy nhiên pháp lý bồi thường có phát sinh, ảnh hưởng đến người dân. Sở GTVT sẽ phối hợp với quận 12 duy tu, lắp đặt hệ thống chiếu sáng.
Đối với ý kiến của học sinh việc an toàn quanh trường học khi trước cổng trường không có vạch kẻ dành cho người đi bộ thì ông Cường quả quyết: “Nếu vạch mờ thì sáng thứ 2 đầu tuần sẽ có vạch mới”.
Giám đốc Sở GTVT TP cũng tiếp thu ý kiến của các em về việc tài xế, tiếp viên xe buýt chưa có văn hóa ứng xử phù hợp. Ông khẳng định TP có nhiều kênh phản ánh qua website, Facebook, tổng đài,… Năm 2018 TP sẽ phấn đấu giảm số lượng phản ánh này. Dự kiến cũng sẽ thay thế nhiều xe buýt phục vụ đưa đón học sinh.

 Lãnh đạo TP tiếp thu nghiêm túc và cầu thị
Điều hành phần trao đổi ý kiến của các em thiếu nhi với lãnh đạo sở, ngành có liên quan, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho biết hoạt động gặp gỡ các em thiếu nhi tiêu biểu của TP là hoạt động có ý nghĩa, được tổ chức nhiều năm nay. Nhiều em đã phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để đại diện các bạn về dự buổi lễ này.

Trong các lần gặp gỡ trước, các cô chú lãnh đạo TP đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của các em. Những ý kiến, những quan tâm của các em cho sự phát triển của TP, của ngành giáo dục, cho nhà trường, gia đình và bạn bè… tuy giản dị nhưng xác với thực tiễn diễn ra hàng ngày. Thể hiện óc quan sát có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái. Mỗi vẫn đề em đặt ra chan chứa tình yêu thương giữa con người với con người, cho thấy sự trưởng thành của các em.

Tất cả ý kiến của các em đã được lãnh đạo TP tiếp thu nghiêm túc, cầu thị. Trong suốt một năm, UBND TP, các ngành, quận/huyện đã triển khai nhiều công việc khắc phục hạn chế, làm nhiều việc các em đã mong muốn, tạo môi trường sống, học tập, sinh hoạt lành mạnh, tốt hơn cho các em.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề đặt ra cần thời gian giải quyết hoặc có những vấn đề phát sinh mới. Hôm nay, mong muốn các em hãy nói những điều các em quan tâm, thay mặt các bạn khác nói những điều mà các bạn trẻ thiếu nhi TP quan tâm. Các cô chú sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị để khắc phục những hạn chế, giải quyết những khó khăn vướng mắc, tiếp tục xây dựng TP phát triển hơn nữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm