Ngày đầu tiên tăng phí quốc lộ 5, nhiều tài xế bức xúc

Theo ghi nhận, tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5, các tài xế vẫn chấp hành mức phí mới để qua trạm nhưng không ít người tỏ ra bức xúc trước việc tăng phí. Một số người còn dừng xe lại trước trạm thu phí để thắc mắc và yêu cầu giải thích.

Một số người tỏ ra bất ngờ và thắc mắc trước việc tăng phí. Ảnh: VIẾT LONG

Chị Bùi Thị Nga (Hà Nội), sau khi nghe thông báo tăng phí, chị liền xuống xe bước vào trạm thu phí với vẻ mặt đầy bức xúc nói: “Giá cao như vậy thì chúng tôi làm sao sống được. Trước đây, chúng tôi mua vé với giá 1,2 triệu/quý, nay lên 5,4 triệu/quý, trong khi hằng năm chúng tôi vẫn phải đóng phí đường bộ. Nếu phí chồng phí như thế này thì chúng tôi vận chuyển hàng hóa không có ăn…”. Nói xong, chị Nga quay ra thắc mắc với các nhân viên trạm BOT rồi lên xe đi.

Chị Bùi Thị Nga vào tận trạm thu phí để bày tỏ sự bức xúc trước việc tăng phí. Ảnh: VIẾT LONG

Tiếp lời, anh Hoàng Mạnh Kỳ (Ngọc Lâm, Hưng Yên) tỏ ra thắc mắc vì quốc lộ 5 khó đi hơn trước nhưng phí lại tăng cao. “Sáng nay tôi nhận chở một lô hàng được 300.000 đồng, trong khi tiền thu phí là 100.000 đồng. Đó là chưa kể tiền xăng xe, công sức… bỏ ra. Tôi nghĩ Nhà nước nên có chính sách đối với các doanh nghiệp vận tải để họ còn kinh doanh được. Như trạm thu phí quốc lộ 5, Nhà nước nên mua lại để người dân có sự lựa chọn, đằng nay đi đâu cũng bị thu phí” - anh Kỳ nói.

Anh Hoàng Mạnh Kỳ bày tỏ sự lo lắng đến đời sống của anh khi phí BOT tăng. Ảnh: VIẾT LONG

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Lựu cho rằng tăng phí trên quốc lộ 5 là quá sức: “Xe tôi chở được 7 tạ hàng, mỗi ngày kiếm được 500.000 đồng, trong khi chi phí cầu đường 100.000 đồng. Giờ tăng phí mỗi ngày chúng tôi chỉ được 400.000 đồng, trong khi làm quần quật cả ngày lẫn đêm…”.

Chị Nguyễn Thị Lựu rớm nước mắt khi phải đóng phí BOT tăng. Ảnh: VIẾT LONG

Có mặt trạm thu phí, ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng Giám đốc Vidifi, chia sẻ: "Đợt tăng phí chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng nên nhiều người dân đã biết từ trước. Từ sáng nay các phương tiện đều chấp hành tương đối tốt. Có một số người dân thắc mắc chúng tôi đã giải thích rõ ràng với họ".

 

Vidifi cho biết phí trên quốc lộ 5 tăng bình quân 50%, so với mức thu trước đây. Riêng xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit (loại 5) tăng 25%. Nguồn thu được sử dụng để thực hiện duy tu, trùng tu, đại tu đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày đầu tiên tăng phí quốc lộ 5, nhiều tài xế bức xúc ảnh 5
Giá phí trên quốc lộ 5 từ ngày 1-4.

Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi thừa nhận mặc dù mức phí quy định tương đối cao so với điều kiện kinh tế-xã hội và thu nhập hiện nay. Song nếu không tăng phí theo phương án đã được phê duyệt thì không thực hiện được cân đối vốn theo phương án tài chính đã được Chính phủ phê duyệt.  Hơn nữa, kể cả sau khi tăng phí tổng doanh thu cũng chưa đủ trả lãi ngân hàng mỗi tháng. Dù vậy, đây là một bước quan trong để có thể thu hồi được vốn cho đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 30 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm