Nhà máy đường Bình Định bị dừng hoạt động do ô nhiễm

Ngày 19-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Công ty CP Đường Bình Định (Bisuco) dừng hoạt động sản xuất vụ ép mới, niên vụ 2017-2018 từ ngày 23-3 tại nhà máy đường của công ty này đặt tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Nhà máy đường của Công ty CP Đường Bình Định bị buộc dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: DC

Theo ông Châu, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện hệ thống xử lý nước thải của Bisuco chưa đảm bảo theo quy định cũng như một số vi phạm khác về bảo vệ môi trường. Trong đó, nghiêm trọng nhất là nước thải của nhà máy chưa được xử lý đảm bảo xả ra sông Kôn, gây ô nhiễm môi trường.

“Tháng 10-2017, tỉnh đã yêu cầu Bisuco không được sản xuất niên vụ ép 2017-2018 do không tuân thủ việc bảo vệ môi trường theo quy định. Sau đó cho nhà máy này hoạt động thử nghiệm để khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện các yêu cầu của tỉnh. Do đó, khi nào Bisuco khắc phục hoàn thành các vi phạm, tồn tại về bảo vệ môi trường, tỉnh mới cho hoạt động sản xuất trở lại” - ông Châu thông tin.

Nước thải của nhà máy Bisuco chưa đạt quy chuẩn cho phép. Ảnh: DC

Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết thêm trong năm 2017 sở này cùng các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra và đều phát hiện các vi phạm về môi trường tại nhà máy đường của Bisuco. Mặc dù Sở TN&MT nhiều lần yêu cầu Bisuco khắc phục các vi phạm, tồn tại nhưng công ty này vẫn không thực hiện. Đầu tháng 2-2018, Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra đột xuất, lấy mẫu nước thải tại hai cửa xả ra sông Kôn của nhà máy đường Bisuco.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu nước thải tại hai cửa xả ra sông Kôn của nhà máy này vẫn không đạt quy chuẩn cho phép. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải của Bisuco hoạt động chưa ổn định. 

Sở TN&MT yêu cầu Bisuco khắc phục các vi phạm, tồn tại về môi trường trước ngày 28-2. Trong đó, đặc biệt lưu ý nhà máy này không được xả nước thải chưa xử lý đảm bảo ra môi trường, phải hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải… Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại mới đây cho thấy Bisuco vẫn chưa khắc phục các vi phạm, tồn tại trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm