Nhiều nhóm lợi ích lợi dụng cổ phần hóa để trục lợi đất vàng

Trình bày báo cáo giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chỉ rõ một trong những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý vốn nhà nước và cổ phần hóa DNNN là tình trạng không tính giá trị quyền sử dụng đất khi định giá DN để thoái vốn.

Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh).

Ông cho hay một số DNNN chuyển nhượng đất được Nhà nước cho thuê dưới hình thức góp vốn liên doanh, hợp tác đầu tư bằng giá trị lợi thế quyền thuê đất, sau đó thực hiện thoái toàn bộ phần vốn góp, thực chất là hình thức lách luật để chuyển nhượng đất.

"Hoạt động này cùng với những bất cập, thiếu minh bạch trong xác định giá trị lợi thế quyền thuê đất khi góp vốn của DN, xác định giá trị khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các địa phương đã tạo cơ hội để các tổ chức, cá nhân trục lợi, tham nhũng, gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước" - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Về nội dung này, đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cũng cho rằng việc không tính giá trị quyền sử dụng đất khi định giá DN để thoái vốn đang là một thiếu sót, bất cập lớn. 

"Việc quản lý đất đai trước và sau khi cổ phần hóa (CPH) còn nhiều thiếu sót như không tính hoặc tính thiếu giá trị quyền sử dụng đất khi xác định giá trị DN để CPH; xác định giá trị quyền sử dụng đất khi thay đổi quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của DN sau khi CPH đối với những vị trí đắc địa, đất vàng còn bất cập, thiếu minh bạch tạo cơ hội cho một số tổ chức, cá nhân tham nhũng, trục lợi, gây thất thoát vốn nhà nước" - ông Minh nói.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang).

Còn đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) thì dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, nhiều DNNN CPH đều không tính giá trị quyền sử dụng đất của DN. "Thực tế cho thấy một số DN có diện tích đất lớn, vị trí đắc địa nhưng không không tính giá trị lợi thế quyền thuê đất vào giá khởi điểm để đấu giá dẫn đến tình trạng định giá thì thấp nhưng khi cổ phần bán ra giá cao gấp nhiều lần giá khởi điểm. Ví dụ như khách sạn Kim Liên giá khởi điểm 30.600 đồng, giá trúng hơn 200.000 đồng" - ông Sơn nói.

Theo đó, các đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này để khắc phục tình trạng thất thoát vốn nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm