Phục vụ dân, cán bộ làm xuyên trưa, tối

Buổi tối, đi ngang qua UBND các phường thấy đèn vẫn còn sáng, người dân dè dặt ôm hồ sơ vào hỏi cán bộ còn nhận giải quyết không. Khi nhận lại câu trả lời là “có”, ai cũng hồ hởi vào nộp. Trên mặt hiện rõ sự hài lòng.

“May quá, cán bộ còn làm việc”

Một buổi tối trong tháng 5, trời mưa tầm tã, chị Phan Trần Thanh Mai (28 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) ghé vào UBND phường Bến Thành (quận 1) khi đồng hồ đã điểm hơn 18 giờ. Vừa hạ chân chống xe, chị Mai hớt hải hỏi chú bảo vệ: “Phường còn công chứng không ạ?”. Nghe chú bảo vệ bảo còn, chị Mai vội vã bước vào, đưa hai bản chứng minh nhân dân (CMND) phôtô nhờ cán bộ phường công chứng.

Chị Mai cho biết chị cần sao y chứng thực CMND gấp nhưng cả tuần qua chị phải đi làm trong giờ hành chính nên chưa thể tranh thủ được. Công ty nơi chị làm việc thì khá gần với UBND phường Bến Thành, vài lần đi làm về trễ thấy UBND phường còn sáng điện nên hôm nay dù mưa gió nhưng vẫn đánh liều vào hỏi xem.

“May quá, đến tối mà cán bộ còn làm, chứ nếu không sáng mai tôi phải đi sớm để công chứng rồi lại vào làm việc trễ. Nếu ở đâu cũng thế này thì tiện lợi cho người dân quá” - chị Mai hào hứng chia sẻ. Hồ sơ của chị được lãnh đạo phường đang trực ký trong nháy mắt.

Tại UBND phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, khi hay tin phường có nhận hồ sơ sau giờ hành chính qua tin nhắn điện thoại và loa phường, ngay tối hôm đầu tiên triển khai, anh Tuấn đã đến “mở hàng” làm lại giấy khai sinh cho con.

“Ban ngày tôi làm miệt mài từ sáng tới chiều khi mặt trời tắt bóng nên chẳng có được giờ nào rảnh rỗi mà đi đăng ký cho con. May phường nhắn tin báo có làm ngoài giờ, tôi vừa bất ngờ vừa thấy mừng, có thể an tâm ngày lo kiếm tiền, còn muốn làm hồ sơ gì thì tối làm về tranh thủ đi là được” - anh Tuấn nói.

Người dân đến phường Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.HCM) để sao y, công chứng giấy tờ vào ban đêm. Ảnh: THANH TUYỀN

Hết lo tăng ca trễ giờ không kịp làm giấy tờ

Tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, mỗi tối nhiều công nhân tất tả chạy vào UBND phường sau khi tan ca để nộp hồ sơ sao y, chứng thực, có khi là hồ sơ nhà đất, bảo hiểm… “Chúng tôi toàn làm việc trong giờ hành chính, chưa kể rất nhiều hôm còn tăng ca buổi tối nên muốn làm giấy tờ cũng khó khăn. Hôm nay được một ngày về sớm nên tranh thủ tạt qua phường nộp giấy tờ. May quá, cán bộ còn làm” - chị Lê Thị Kim (26 tuổi, ngụ quận Bình Tân) chia sẻ.

Tương tự, nhiều công nhân ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức tỏ ra vui mừng khi hay tin phường này nhận chứng thực giấy tờ vào buổi tối. Mới đây, anh Nguyễn Thành Thịnh (một công nhân đang làm việc và cư trú tại Khu chế xuất Linh Trung) hối hả chạy vào UBND phường để công chứng thẻ căn cước công dân. “May quá, vẫn còn kịp giờ mấy chị làm” - anh Thịnh vui mừng. Anh cho hay cứ tan ca ra là hết giờ hành chính. “May mà phường có làm thêm buổi tối, không thì cũng không biết khi nào tôi mới sắp xếp thời gian đi được” - anh hào hứng.

Không có giờ nghỉ trưa, làm luôn buổi tối

Tại UBND quận 12, từ ngày 21-5, UBND quận này đã bố trí cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên tục từ sáng đến chiều mà không nghỉ trưa.

Có mặt ở khu vực này vào ngày đầu tiên, dù đã gần 11 giờ 30 nhưng vẫn còn khá đông khách, tập trung chủ yếu ở tám quầy của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, gồm một quầy lệ phí, ba quầy trả hồ sơ và bốn quầy nhận hồ sơ. Quá giờ hành chính mà bên trong lẫn bên ngoài vẫn còn nhiều người mải miết điền thông tin vào bộ hồ sơ. Trên hàng loa, máy gọi số thứ tự vẫn liên tục vang lên. Màn hình ở quầy tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai đã điểm lên con số hơn 200. Các cán bộ vẫn miệt mài thao tác giải quyết hồ sơ.

Là một trong những khách đến nộp hồ sơ rất trễ vào sáng 21-5, đến 12 giờ, chị Thành (ngụ phường Tân Thới Hiệp, quận 12) vẫn còn cắm cúi ngồi điền thông tin vào bộ hồ sơ đăng bộ. Sau khi mọi việc xong xuôi, chị thở phào chạy vội về nhà để chuẩn bị hành lý, kịp cho chuyến bay lúc 14 giờ về Bắc.

Đến 12 giờ 30, khu vực tiếp nhận hồ sơ của quận 12 vẫn tiếp tục vang lên tiếng gọi số thứ tự. Cứ như vậy, số khách tăng dần cho đến 13 giờ. Chị Trúc (ngụ quận Gò Vấp) cho biết có giấy hẹn hôm nay tới quận 12 nhận kết quả nhưng không tài nào đi được. “Hôm trước, để nộp hồ sơ tôi phải xin phép lãnh đạo cho nghỉ vài tiếng đồng hồ. Hôm nay, nghe quận 12 làm việc cả buổi trưa nên tôi tranh thủ chạy đến nhận rồi về làm tiếp. Từ đây về sau tôi có thể tranh thủ đi làm hồ sơ buổi trưa mà không ảnh hưởng đến công việc của mình rồi” - chị vui vẻ chia sẻ.

Lịch nhận hồ sơ ngoài giờ của một số phường, quận ở TP.HCM

• UBND phường Bến Thành, quận 1: Từ 17 giờ đến 19 giờ các ngày thứ Ba và thứ Năm hằng tuần.

• UBND phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân: Đến 18 giờ các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần.

• UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức: Từ 18 giờ đến 19 giờ các ngày thứ Ba và thứ Năm hằng tuần.

• UBND phường Linh Xuân, quận Thủ Đức: Từ 17 giờ đến 19 giờ các ngày thứ Hai và thứ Sáu hằng tuần.

• UBND quận 12: Từ 11 giờ 30 đến 13 giờ các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm