Siết chặt việc vận chuyển đất đá tại trường bắn 327

Ngày 29-9, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khi triển khai thi công các công trình quốc phòng có liên quan đến việc khai thác đất đá phải phối hợp với TP để cấp phép khai thác.

Việc này nhằm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo cảnh quan tại khu vực. Đồng thời để tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động vận chuyển khoáng sản đất đồi dư thừa ra khỏi khu vực thi công các công trình quốc phòng. Nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tránh thất thoát tài nguyên và thất thu cho ngân sách.

Việc khai thác đất tại trường bắn 327. Ảnh: LÊ PHI.

Việc khai thác đất tại trường bắn 327. Ảnh: LÊ PHI

Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo các đơn vị liên quan nếu có nhu cầu vận chuyển khoáng sản đất đồi dư thừa ra khỏi khu vực làm vật liệu san lấp thì phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị cấp phép vận chuyển.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc thường xuyên kiểm tra việc vận chuyển khoáng sản đất đồi dư thừa của các đơn vị thi công công trình quốc phòng đảm bảo theo đúng phương án, nội dung trong giấy phép. Nghiêm cấm việc lợi dụng để khai thác trái phép, khai thác vượt khối lượng, ngoài phạm vi cho phép…

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước của TP kiểm tra và rà soát các hoạt động vận chuyển khoáng sản đất đồi dư thừa ra khỏi các công trình quốc phòng. Tạo điều kiện để các cơ quan quản lý nhà nước của TP kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản trong khu vực đất quốc phòng.

Đối với các khu vực đã thi công xong công trình quốc phòng, đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương phục hồi môi trường, đảm bảo cảnh quan tại khu vực.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCMtừng phản ảnh, trong một thời gian dài, lợi dụng việc cải tạo công trình trường bắn 327 thuộc Quân khu 5, các đơn vị khai thác đã vận chuyển đất đá ra khỏi công trình đi san lấp mặt bằng một số dự án tại TP. Trước việc này, TP Đà Nẵng cho rằng đây là hành vi khai thác trái phép và đã có nhiều giải pháp yêu cầu tạm dừng việc khai thác này. TP cũng cho rằng để kiểm tra việc khai thác đất đá trong khu vực trường bắn là hết sức khó khăn vì các đơn vị cho rằng đây là đất quân đội nên không cho vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm