T&A Ogilvy tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm

“Hiện nay các Bộ, cơ quan đang khẩn trương thực hiện nghiêm vụ Thủ tướng giao tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật” - ông Vượng nói.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã đặt câu hỏi: “Vụ nước mắm nhiễm Asen, tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2016, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo xử lý, thậm chí yêu cầu cả Bộ Công an vào cuộc. Bộ TT&TT đã xử lý 50 tờ báo. Trong khi đó cơ quan cung cấp thông tin nước mắm nhiễm Asen sai sự thật, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, hoang mang dư luận là Vinastas “mới chỉ xin lỗi”, chưa bị xử lý. Việc cung cấp thông tin sai sự thật của Vinastas có bị xử lý không, xử lý như thế nào?”.

T&A Ogilvy tài trợ Vinastas khảo sát nước mắm ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Trả lời câu hỏi trên, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay vi phạm của Vinastas ngay sau khi có thông tin Bộ Công Thương đã lập đoàn thanh kiểm tra Vinastas theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng đã có báo cáo. Theo đó đơn vị này có những sai phạm như sau: Kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas không tin cậy và minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng. Việc khảo sát chủ yếu do chủ tịch hội và một số cá nhân thực hiện. Nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát. Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định. Việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên Doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Theo ông Vượng: Việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 12 Điều 15 Luật An toàn thực phẩm (về đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh) và khoản 6 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (về lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lơi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Các sai phạm của Vinastas đã được Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đối với sai phạm của báo chí trong việc đưa tin đã được Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính 50 cơ quan báo chí về hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài việc phạt tiền các cơ quan này đều bị áp dụng hình phạt bổ sung. Đến nay, trong chín cơ quan báo chí có sai phạm nặng nhất đã có sáu cơ quan chủ quản đã có báo cáo gửi Bộ về hình thức xử lý kỷ luật các cá nhân. Bộ đang xem xét xử lý theo quy định của Luật Báo chí.

“Ngày 29-11, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao: Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin mà hội đã công bố về chất lượng nước mắm, tổ chức kiểm điểm làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của hội trong vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật; Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của hội; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của hội; xử lý các vi phạm của hội theo quy định” - ông Vượng nói.

Ông Vượng cho hay hiện nay các bộ, cơ quan đang khẩn trương thực hiện nghiêm vụ Thủ tướng giao tiếp tục xem xét, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy