Thanh tra biệt phủ Yên Bái: Chậm là cần thiết (?!)

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 19-9, cho ý kiến về báo cáo phòng, chống tham nhũng của Chính phủ năm 2017, Phó ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đặt vấn đề “vụ Yên Bái dân quan tâm mà mãi sao chưa công bố”.

Ông Đương cho rằng khâu phát hiện tham nhũng kém là do nhiều vụ việc “thanh tra, kiểm tra xong cứ để đấy” thay vì công khai đúng thời gian quy định để người dân giám sát. “Nhiều việc ta làm nhiều công sức, nỗ lực nhưng vì cái đó mà người ta cảm thấy có khuất tất, hiệu quả phòng, chống tham nhũng kém” - ông Đương nói.

Câu hỏi của ông Đương cũng là câu hỏi của đông đảo dư luận đang đặt ra về cuộc thanh tra tại Yên Bái, trong đó liên quan đến tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT. Bởi kể từ ngày triển khai quyết định thanh tra đến nay đã gần ba tháng, kết luận cuộc thanh tra nói trên vẫn chưa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố.

Chiều 22-9, trả lời Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo cấp vụ của TTCP cho biết cuộc thanh tra này đã được TTCP báo cáo cấp có thẩm quyền và đang chờ ý kiến chỉ đạo, khi đầy đủ điều kiện thì sẽ công bố công khai.

Cận cảnh khu biệt thự của gia đình giám đốc Sở TN&MT Yên Bái. Ảnh: Vnexpress

Nói về sự “quá hạn” này, nguồn tin trên cho hay: “Cái quan trọng là thời gian 15 ngày thanh tra trực tiếp đã bảo đảm đúng, còn sau đó thì phải tổng hợp, báo cáo theo quy trình. Việc công bố kết luận có thể chậm nhưng do nguyên nhân khách quan của nó; mục đích chính là để kết luận hiệu quả, khách quan nhất, tránh dư luận hiểu sai, phức tạp. Cái chậm này là chậm cần thiết!”.

Trả lời câu hỏi việc TTCP để “quá hạn” thời gian công bố kết luận thanh tra có gặp vấn đề hay sự tác động nào không, vị này nói “không có tác động gì cả”.

“Chẳng có ai tác động được cả, không một thế lực nào có thể tác động, chúng tôi chỉ chịu tác động duy nhất từ pháp luật, bản chất vấn đề không bao giờ thay đổi. Mọi việc phải làm theo quy trình đầy đủ” - nguồn tin khẳng định.

Tháng 6-2017, câu chuyện ông Phạm Sỹ Quý cùng khu biệt phủ khủng trở thành tâm điểm dư luận. Nguồn gốc tài sản từ đâu, quá trình cấp, chuyển đổi đất, giấy phép xây dựng như thế nào..., hàng loạt câu hỏi được dư luận đặt ra.

Để làm sáng tỏ những vấn đề này, ngày 27-6, tổ công tác của TTCP đã thực hiện công bố quyết định thanh tra tại Yên Bái, trong đó có nội dung liên quan đến thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Quý. Thời hạn thanh tra là 15 ngày.

Trả lời báo chí vào thời điểm ấy, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng đồng thời là trưởng đoàn thanh tra, cho biết đáng lẽ cuộc thanh tra trên thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, vì ông Quý là em trai của Bí thư tỉnh Yên Bái nên chủ tịch tỉnh này đã có văn bản đề nghị Chính phủ vào cuộc để đảm bảo công tâm. Chính phủ đã giao TTCP thực hiện công việc này.

Giữa tháng 7, ông Đạt cho hay cuộc thanh tra đã kết thúc quá trình thanh tra trực tiếp. Dự kiến khoảng giữa tháng 8 sẽ có kết luận chính thức, công bố công khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay báo chí nhiều lần đặt câu hỏi và được trưởng đoàn thanh tra cho biết chưa thể công bố kết luận thanh tra.

Khá nhiều lý do được đưa ra. Từ việc Yên Bái đang gánh chịu hậu quả nặng nề bởi lũ lụt nên cần tập trung khắc phục hậu quả, nếu công bố sẽ bị coi là “vô cảm”; TTCP có thay đổi về nhân sự; cho đến một số lãnh đạo của TTCP bận công việc đột xuất…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy