Tọa đàm nhà báo và mạng xã hội

Sáng 7-9, tại Cần Thơ đã diễn ra buổi Tọa đàm Nhà báo và Mạng xã hội do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. 

Ông Nguyễn Bé (Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam), ông Phan Hữu (UVBTV, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam) và ông Huỳnh Quốc Hoàng (Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Cần Thơ) đồng chủ trì.

Ông Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo ông Nguyễn Bé, mạng xã hội có ảnh hưởng cực đến đời sống báo chí, đặc biệt là những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị, định hướng người đọc. Trên thực tế thời gian qua, trên mạng xã hội đã tồn tại vô vàn những thông tin không được kiểm soát được nhiều người chia sẻ, hưởng ứng, trong đó các nhà báo. Những thông tin như vậy gây hệ lụy không nhỏ đến sự ổn định của xã hội.

Chủ trương của Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể hóa Điều 5 trong 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đã nói rõ “Chuẩn mực và trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác” là đúng đắn, cần thiết và phù hợp với thực tiễn hoạt động báo chí hiện nay. 

Sau hơn một năm thực hiện Luật Báo chí năm 2016 và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, bên cạnh những kết quả tích cực, khả quan, đáng ghi nhận cũng còn những tồn tại, hạn chế, có những vấn đề mới phát sinh cần phải cập nhật, bổ sung giúp hội viên, nhà báo xác định rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ của người làm báo khi tham gia mạng xã hội.

"Đồng thời giúp Hội đồng xử lý các vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo các cấp tham chiếu, làm cơ sở xử lý những sai phạm trong thực tiễn” - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Bé cho biết.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Do đó ông Nguyễn Bé đề nghị các đại biểu chia sẻ, góp ý cụ thể hóa những tiêu chí chuẩn mực và trách nhiệm của người làm báo khi tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.

Điều này giúp những người làm báo có nhận thức đúng đắn, góp phần định hướng dư luận xã hội, hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam.

Tại tọa đàm, các đại biểu là các nhà báo, các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, các cấp hội cơ sở đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, hữu ít bám sát nội dung đề ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy