TP.HCM bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư dự án Bình Quới - Thanh Đa

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở KH&ĐT căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tham mưu, đề xuất việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh).
Đây là động thái nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô lớn, phức tạp để đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh dự án.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa hiện hữu.

Ông Tuyến lưu ý báo cáo cần phải nêu rõ cơ cở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư (tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm).

Ngoài ra, ông Tuyến còn giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân. Bởi đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án kéo dài; để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP.HCM khóa IX hôm 11-7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã cam kết sẽ chỉ đạo triển khai nhanh dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. "Triển khai được hay không cũng phải giải quyết dứt điểm nhanh chứ không thể để kéo dài mãi” - ông Phong khẳng định.

Là một trong những dự án bị "treo" lâu nhất TP.HCM, Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP phê duyệt vào năm 1992.
Đến năm 2004 TP thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do dự án không thể triển khai. Sau đó, thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).
Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với số vốn hơn 30.000 tỉ đồng.
Nhà đầu tư được lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là năm năm kể từ ngày ký hợp đồng.
Giữa năm 2017, TP.HCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu Vương quốc Ả rập Thống Nhất) đã xin rút khỏi dự án và TP đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm