Truy tố Giang Kim Đạt cùng “bộ sậu” tại Vinashinlines

Ngày 24-10, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bốn bị can gồm: Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên tổng giám đốc Tổng Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines); Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines), cùng về tội tham ô tài sản.

Bị can thứ tư là Giang Văn Hiển (66 tuổi, cha đẻ của Giang Kim Đạt), bị truy tố về tội rửa tiền.

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2006 đến tháng 3-2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.

Trong quá trình thỏa thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6.250.000 USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu. Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.

Truy tố Giang Kim Đạt cùng “bộ sậu” tại Vinashinlines ảnh 1
Theo cáo trạng, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng của Vinashinlines

Đối với tàu Vinashin Island được mua với giá là 5.950.000 USD của nước Croatia, Đạt tiếp tục thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỉ đồng.

Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21.550.000 USD của nước Hy Lạp. Đạt cũng thỏa thuận để được hưởng 2% “hoa hồng”. Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỉ đồng.

Tổng số tiền “hoa hồng” từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỉ đồng.

Về hành vi chiếm đoạt tiền gửi giá cước cho thuê chín con tàu, từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thỏa thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê  chín con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỉ đồng.

Cáo trạng kết luận, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền là 260,5 tỉ đồng.

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.

Đối với hành vi của Giang Văn Hiển, cơ quan tố tụng xác định bị can này sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình thì đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản và mua đi bán lại 13 xe ô tô đứng tên mình và người thân trong gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...